Dù gặp không ít khó khăn thách thức, nhưng trong năm 2012, PTSC đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh để hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng của ngành dầu khí.
Lắp đặt chân đế cho giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch cho dự án Biển Đông 1
Dự án Biển Đông 1 là dự án dầu khí ngoài khơi lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay được thực hiện bởi các nhà thầu trong nước với tổng trọng lượng chế tạo và lắp đặt lên tới 60.000 tấn. Đây cũng là dự án tổng thầu EPCI đầy thử thách với tổng thời gian từ thiết kế cho đến đấu nối và hoàn thiện chỉ có 29 tháng.
Phạm vi công việc của dự án khá rộng, bao gồm: thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt, đấu nối và chạy thử ngoài khơi cho khối thượng tầng tích hợp của giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch; 2 giàn đầu giếng Mộc Tinh 1 và Hải Thạch 1, 3 chân đế giàn khoan, 1 cầu dẫn, 70 km đường ống và 21 km cáp ngầm.
Công ty cổ phần Cảng Dịch vụ Dầu khí ( PTSC Supply Base ) đang thi công chân đế tàu tự nâng H0706B và H1005. Ảnh: Hà Thái – TTXVN |
Dự án này do Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải PTSC (PTSC M&C), đơn vị thành viên của Tổng Công ty PTSC đảm nhận. Chỉ sau gần 29 tháng khẩn trương thi công với quyết tâm cao và nỗ lực hết mình của hàng ngàn kỹ sư, cán bộ và công nhân, ngày 27/6 tại cảng Hạ lưu PTSC (Vũng Tàu), PTSC đã tổ chức hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt chân đế cho giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch thuộc dự án Biển Đông 1 cho Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC).
Theo đánh giá của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công ty PTSC M&C đã thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến bộ theo các yêu cầu rất khắt khe của khách hàng và hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, dự án Biển Đông 1 cũng là dự án lần đầu tiên tại Việt Nam sử dụng phương pháp float-over trong vận chuyển và lắp đặt giàn công nghệ trung tâm PQP-HT bởi đội ngũ nhà thầu trong nước mà nhà thầu chính là PTSC M&C.
Làm tổng thầu EPCI giàn Thăng Long và Đông Đô
Ngày 14/5/2012, tại Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng Hải PTSC (PTSC M&C), đơn vị thành viên của Tổng Công ty PTSC và Công ty Liên doanh Điều hành Lam Sơn (LSJOC) đã tổ chức ký kết hợp đồng tổng thầu EPCI giàn Thăng Long và Đông Đô. Quy mô dự án bao gồm: các công tác thiết kế, mua sắm, thi công, lắp đặt ngoài khơi, đấu nối và chạy thử 2 khối thượng tầng cho giàn Thăng Long - Đông Đô có tải trọng mỗi giàn 1.100 tấn, 15 km đường ống nội mỏ và 87 tấn PLEM. Các giàn Thăng Long - Đông Đô nằm ở lô 2-97 bồn trũng Cửu Long.
Hiện tại, công tác thiết kế chi tiết của dự án đang được PTSC M&C thực hiện tại văn phòng PTSC M&C ở Vũng Tàu với quy mô công việc bao gồm: thiết kế chi tiết cho các khối thượng tầng, chân đế, đường ống PLEM. Công việc thiết kế đã hoàn tất, bảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Với việc làm tổng thầu EPCI trong các dự án, PTSC M&C sẽ thực hiện hết các khâu từ thiết kế chi tiết cho dự án.
Cung cấp kho nổi FPSO cho mỏ Thăng Long - Đông Đô
Dự án cung cấp kho nổi FPSO cho mỏ Thăng Long - Đông Đô có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển dịch vụ kinh doanh kho nổi chứa và xử lý dầu thô FSO/FPSO của PTSC nói riêng và chiến lược phát triển kinh tế biển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.
FPSO cho mỏ Thăng Long -Đông Đô được thiết kế có sức chứa tối thiểu 350.000 thùng, có khả năng xử lý 18.000 thùng/ngày và làm việc được hơn 10 năm tại mỏ. Hệ thống công nghệ xử lý, lọc tách dầu thô của mỏ FPSO rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao bao gồm các hệ thống: phát điện, nồi hơi, bồn tách/lọc, khí nén, nước/khí ép vỉa, cấp điện cho các giàn khai thác, đo đếm, an toàn, cứu sinh. Dự kiến, khi hoàn thiện, kho nổi chứa dầu thô này sẽ là một trong những kho nổi có công nghệ cao nhất Việt Nam.
Theo Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng, khi tiếp quản dự án từ nhà thầu Fred Olsen, khối lượng công việc rất đồ sộ nhưng tiến độ thực hiện lại chỉ có 17 tháng nên áp lực hoàn thành dự án PTSC là một thách thức cực lớn đối với PTSC. Song, cũng như các dự án mà FSO/FPSO mà PTSC từng triển khai, PTSC luôn quyết tâm thực hiện dự án với trách nhiệm và tinh thần vượt khó cao nhất.
Dự án phát triển mỏ Hải sư trắng và Hải sư đen với Thăng Long JOC
Dự án phát triển mỏ Hải sư trắng và Hải sư đen thuộc lô 15-02/1 ngoài khơi biển Vũng Tàu ở độ sâu 50 m nước do Thăng Long JOC làm chủ đầu tư. Phạm vi công việc của dự án bao gồm: thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối chạy thử ngoài khơi cho 2 giàn khai thác Hải sư trắng và Hải sư đen có tổng trọng lượng ước tính 9.000 tấn. Trong đó, trọng lượng chân đế Hải sư trắng là 1.200 tấn, Hải sư đen là 1.000 tấn, khối thượng tầng của Hải sư trắng là 1.200 tấn, Hải sư đen là 1.500 tấn, cùng các hệ thống khoan nặng tới 600 tấn và hệ thống đường ống nội mỏ và đường ống xuất sản phẩm kết nối với giàn H1 (kết nối với mỏ Tê giác trắng của Công ty điều hành chung Hoàng Long) khoảng 39 km.
Tổng thời gian thực hiện toàn bộ dự án là 22,5 tháng trong đó dự án bắt đầu thực hiện từ ngày 15/7/2011 và ngày kết thúc dự án dự kiến là 30/5/1013. Đến nay, sau gần 1 năm triển khai, dự án đang được hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, vào tháng 8/2012, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành để phục phục kế hoạch khoan sớm của Thăng Long JOC.
Lắp chân đế, khối thượng tầng giàn khai thác Sư tử trắng
Trong năm 2012, Công ty Cổ phần Dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) cũng đã hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt thành công chân đế, khối thượng tầng giàn khai thác Sư tử trắng cho chủ đầu tư là Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC).
Là một trong những chủ đầu tư lớn và có uy tín trên thị trường dầu khí Việt Nam, Cửu Long JOC đã và đang thực hiện công tác thăm dò và khai thác dầu khí tại nhiều mỏ dầu như Sư tử đen, Sư tử trắng, Sư tử vàng, Sư tử nâu.
Dự án Sư tử trắng là một trong ba dự án liên tiếp PTSC M&C được Cửu Long JOC trao thầu. Đây là một dự án tổng thầu EPCI lớn, phức tạp với tổng thời gian từ thiết kế cho đến hoàn thiện và chạy thử ngoài khơi là 27 tháng. Phạm vi công việc bao gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt, đấu nối và chạy thử ngoài khơi. Đến nay, PTSC M&C đã thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ và theo các yêu cầu rất khắt khe của khách hàng.
TH