Cụ thể: Bộ Tài chính đã điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ của 46 mẫu ô tô nhập khẩu và 28 mẫu sản xuất lắp ráp trong nước (loại xe con dưới 9 chỗ) kể từ ngày 25/8. Tuy nhiên, với cách tính mới, những mẫu xe sản xuất trong nước được hưởng lợi hơn dòng xe nhập ngoại.
Đối với 28 mẫu xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, giá tính phí trước bạ cho nhiều mẫu xe thương hiệu như: Hyundai, Mazda và Peugeot... được điều chỉnh theo hướng giảm hơn so với trước. Cộng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước áp dụng từ 28/6 để chống suy thoái do dịch COVID-19, việc điều chỉnh trên giúp người mua ô tô sau thời điểm 25/8 sẽ có lợi "kép".
Ví dụ: Giá tính lệ phí trước bạ của xe ô tô Mazda 3 20G AT SD FL hiện chỉ còn 730 triệu đồng/chiếc, giảm 40 triệu đồng so với trước; Mazda CX-5 gồm 20G AT 2WD KW, 25G AT 2WD KW và 25G AT AWD KW có giá tính lệ phí trước bạ chỉ từ 824 triệu đồng đến 1,014 tỷ đồng, giảm từ 65-135 triệu đồng/chiếc so với trước.
Giá mẫu Mazda CX-8 25G AT 2WD hiện là 1,039 tỷ đồng, giảm 100 triệu đồng so với trước; Mazda 3 15G SD BP giảm từ 738,4 triệu đồng xuống còn 669 triệu đồng, giảm 69,4 triệu đồng. Phiên bản Mazda 3 20G AT SD FL là mẫu giảm giá tính lệ phí ít nhất còn 730 triệu đồng, giảm 40 triệu đồng.
Một số mẫu xe sang như: Peugeot, Toyota sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được điều chỉnh lại bảng giá tính lệ phí trước bạ theo hướng giảm để kích thích tiêu dùng. Cu thể: Mẫu xe mới của Peugeot có giá tính lệ phí trước bạ mới của chiếc 3008 là 999 triệu và 1,109 tỉ đồng, giảm từ 40-100 triệu đồng so với trước. Hay mẫu Peugeot 5008 cũng giảm khoảng 100 triệu đồng.
Đối với hãng xe Hyundai, 4 mẫu gồm Grand i10 1.2 MT có giá mới tính lệ phí trước bạ là 350 triệu đồng; SantaFe TM2 2.2 TCI 8AT giá 1,125 tỷ đồng; Tucson TL1-1.6GM 7DCT FL giá 880 triệu đồng và Tucson TL4-2.0R 8AT FL 873,7 triệu đồng. So với mức giá tính lệ phí trước bạ liền kề trước đó thì giá mới giảm 30 - 45 triệu đồng/xe.
Với việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy theo hướng giảm, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, góp phần thúc đẩy tiêu dùng của người dân cũng như thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước, kể cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Lý giải về việc điều chỉnh mức giá tính lệ phí trước bạ đối với ôtô, đại diện Tổng cục Thuế cho biết: Theo quy định hiện hành, việc tăng giảm giá tính lệ phí trước bạ chỉ khi giá ô tô trên thị trường có biến động khoảng 5%.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường ô tô tăng trưởng chậm. Vào đầu quý II/2020, thị trường ô tô bắt đầu rơi vào tình trạng suy giảm mạnh, sức cầu gần như "đóng băng" do rơi vào đỉnh điểm của dịch COVID-19.
Để kích cầu, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường như miễn, giảm thuế, phí. Song, không phải hãng xe nào cũng có được doanh số bán ô tô tăng trưởng.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng dự báo, năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.