Người tiêu dùng vẫn đang 'thăm dò' xăng E5

Sau gần 10 ngày xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON A92 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh những người tiêu dùng sẵn sàng dùng xăng sinh học E5, vẫn còn một số người còn e ngại về chất lượng và giá cả của loại xăng này.

Vẫn ngại chất lượng

Chị Lê Thu Sương (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, bạn bè và cả bản thân chị đều lo ngại xăng sinh học (E5) bị “ngậm nước”. "Nếu xăng gặp nước, lượng cồn trong xăng sẽ hút nước, làm giảm hiệu suất của xăng, xe sẽ gặp rủi ro như chết máy, điều này khá nguy hiểm khi đang lưu thông. Hơn nữa, với khí hậu có độ ẩm không khí cao ở Việt Nam và nhất là TP Hồ Chí Minh thường xảy ra tình trạng ngập nước nên rất có thể xảy ra những rủi ro nhất định với động cơ”, chị Sương cho biết.

“Một số người dân khác còn ngại dùng xăng E5 do sợ xe nhanh hỏng. Ngoài ra, khi dùng A92 quen rồi không thể thay đổi tức khắc được. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể để thay đổi thói quen này của người tiêu dùng”, anh Vĩnh Đạt (ngụ ở quận 2) thì cho hay.

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5, PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho rằng việc lo ngại khả năng hấp thu nước của nhiên liệu sinh học E5, E10 là hoàn toàn có cơ sở, do bản thân Ethanol có khả năng hấp thu nước từ môi trường. Tuy nhiên, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Và điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.
Các cửa hàng xăng dầu vừa bán xăng E5 vừa "nghe ngóng" tín hiệu từ người tiêu dùng.
Theo các nghiên cứu gần đây nhất của trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, quá trình hấp thu nước của hai loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP Hồ Chí Minh vẫn có xảy ra. Tuy nhiên, với thời gian lưu trữ 90 ngày, hai loại nhiên liệu này đều hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định để sử dụng thay thế A92. Không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5, luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, cho biết trong trường hợp sau khi sử dụng xăng E5 mà có sự cố hỏng xe, người tiêu dùng phải chứng minh nguyên nhân của sự cố là do xăng E5 gây ra.

"Trước hết, người tiêu dùng khiếu nại nơi đổ xăng rồi nhà cung cấp sẽ phải lấy mẫu xăng kiểm nghiệm. Nếu chất lượng xăng không đúng như công bố thì tùy theo mức độ thiệt hại, người tiêu dùng có thể yêu cầu nhà sản xuất bồi thường. Nếu như nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp không giải quyết được, người tiêu dùng có thể đến nhờ văn phòng giải quyết khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tiến hành hòa giải theo luật. Trong trường hợp vẫn không hòa giải được, người tiêu dùng sẽ tiến hành khởi kiện tại tòa án, với những chứng cứ thiệt hại cụ thể", luật sư Thu cho biết.

Cần chênh lệch giá để thu hút người dùng

Không chỉ thắc mắc về chất lượng xăng E5, vấn đề giá cả của loại xăng này cũng được người tiêu dùng và doanh nghiệp quan tâm. Theo đó, sau khi xăng A95 có sự điều chỉnh giá vào ngày 4/1 vừa qua, mức chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và A95 hơn 2.000 đồng/lít. Việc tăng giá này để kích thích người tiêu dùng đổ xăng E5.

Đại diện SaigonPetro cho biết, nếu giá xăng E5 và xăng RON A95 chênh lệch từ 1.000 – 1.200 đồng/lít là rất thấp, không tạo được khoảng cách lớn để thu hút người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng. Để tạo  kích thích tiêu dùng, hai loại xăng này phải chênh lệch trên 1.500 đồng/lít. Cũng vì chênh lệch giá ban đầu thấp nên các cửa hàng xăng vẫn đang thực hiện "cuốn chiếu" việc đưa xăng E5 vào kinh doanh. Theo đó, mỗi cửa hàng mới chỉ đưa 1-2 trụ xăng E5 vào bán, đồng thời cũng để "nghe ngóng" phản ứng của người tiêu dùng. Sau thời gian này, các đơn vị mới bắt đầu tăng lượng xăng E5 ra thị trường.

Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, cho biết để giảm hơn nữa giá xăng E5, Sở Công thương đang kiến nghị các Bộ, ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ, giảm thuế, phí, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt bởi hiện nay, doanh nghiệp phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5. Nếu giảm được một vài loại thuế, phí sẽ giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5. Trường hợp giá xăng E5 giảm sâu sẽ hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
loading...
loading...

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bất động sản

Hội nhập

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản