Người dân có được mua ô tô giá rẻ nhờ thuế giảm theo CPTPP?

Lộ trình thuế quan trong CPTPP được cho là một trong những điểm được trông chờ nhất. Sau khi CPTPP có hiệu lực thì sẽ có khoảng 2/3 số mặt hàng được giảm thuế về mức 0%. Người Việt kỳ vọng được mua những mặt hàng như ô tô giá rẻ, liệu kỳ vọng này có thành hiện thực không?

Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) trả lời:

Trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP11), Việt Nam chỉ có 3 đối tác mới là Canada, Mexico và Peru. Họ không xuất khẩu nhiều vào Việt Nam, lộ trình giảm thuế của Việt Nam trong TPP11 cũng ở mức vừa phải nên mức độ giảm giá hàng hóa nhờ TPP11 sẽ rất khó nhận biết.

Chú thích ảnh
Giá ô tô sẽ không giảm ngay như nhiều người mong đợi.

Nhật Bản, Úc, New Zealand, Chile đều đã có FTA với Việt Nam nên TPP11 sẽ không đem lại giá trị gia tăng lớn cho họ. Nói đơn giản, giá hàng hóa nhập khẩu từ những nước này cũng sẽ không giảm nhiều nhờ TPP11.

Với riêng ô tô, ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí. Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí thì giá ô tô cũng sẽ không giảm như mong đợi. Đây là bài toán cân đối giữa cơ sở hạ tầng và số lượng phương tiện, không còn là bài toán bảo hộ nữa.

Bên cạnh đó, cơ cấu chủ thể tham gia sản xuất và nhập khẩu ô tô cũng sẽ có tác động lớn tới giá ô tô. Nói vậy để thấy thuế nhập khẩu đã, đang và sẽ không bao giờ là yếu tố duy nhất xác định giá ô tô.

Hoàng Dương/Báo Tin tức
Quy định sở hữu trí tuệ và rác thải công nghệ lần đầu quy định trong CPTPP
Quy định sở hữu trí tuệ và rác thải công nghệ lần đầu quy định trong CPTPP

"CPTPP đề ra những nghĩa vụ khó đối với khả năng thực thi sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Đồng thời, vấn đề nhập khẩu mặt hàng tân trang cũng khá mới mẻ. Vậy Việt Nam được lợi gì khi phải tuân thủ và thực thi các nghĩa vụ đó?" một doanh nghiệp tại Bắc Ninh đặt câu hỏi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN