Theo bà Nguyễn Vân Chi - Giám đốc truyền thông GoViet, thống kê nhanh từ GoViet trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, từ ngày 17/1 đến ngày 2/2 (tức từ 23 tháng Chạp đến hết mùng 9 Tết), đã có tổng cộng gần 900.000 đơn hàng ẩm thực được đặt qua nền tảng GoFood, mang lại cho các đối tác nhà hàng doanh thu hàng chục tỷ đồng, tăng 120% so với Tết năm ngoái; trong đó, có đơn hàng đạt giá trị cao nhất là gần 3 triệu đồng.
"Điều này minh chứng cho việc ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đã hỗ trợ đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người dùng tăng cao. Đồng thời, giải quyết được bài toán giao nhận của các nhà hàng trong mùa cao điểm lễ, tết, cũng như giúp người tiêu dùng không phải di chuyển, tiết kiệm thời gian và mang lại sự tiện lợi", bà Nguyễn Vân Chi cho biết thêm.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Mai Thảo, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong tình hình cơ quan quản lý nhà nước đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch nCoV thì người dân cũng phải chủ động cập nhật thông tin và nâng cao nhận thức tiêu dùng. Vì vậy, hiện nay gia đình rất hạn chế đến những chỗ đông người, nên ưu tiên sử dụng phương thức mua sắm trực tuyến, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.
Đồng quan điểm, anh Thanh Tâm, cư ngụ tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho hay, dù kênh kinh doanh trực tuyến có một số ngành hàng hạn chế và phải chờ được giao hàng, nhưng người dân mua sắm "thông minh" sẽ khai thác hiệu quả kênh này.
Đáng chú ý hơn, trong những năm gần đây, hầu hết thương hiệu bán lẻ đều có kênh mua sắm trực tuyến, mua sắm qua kênh truyền hình, nhận đơn hàng qua điện thoại... người tiêu dùng có thể tận dụng những kênh mua sắm này cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của gia đình.
Khảo sát thực tế trên thị trường mua sắm trực tuyến cho thấy, tất cả kênh mua sắm này đều dành vị trí ưu tiên hàng đầu để giới thiệu những sản phẩm thuộc ngành hàng dược phẩm, vệ sinh cá nhân, chăm sóc nhà cửa, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu...
Tại bachhoaxanh.com, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua những sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa tắm bảo vệ khỏi vi khuẩn, khăn giấy, nước tẩy... với giá ưu đãi lên đến 40%. Hay người tiêu dùng cũng có thể mua trái cây, bánh, kẹo, đồ uống, sữa, thịt, hải sản đông lạnh, dầu ăn, nước chấm, gia vị, sản phẩm ăn liền...
Riêng HTVCo.op đã kết nối hàng ngàn thương hiệu Việt chất lượng, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Ngoài những chương trình ưu đãi, giảm giá hàng hóa, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, HTVCo.op sẽ được tặng ngay một phần quà chăm sóc nhà cửa khi khách hàng mua sắm với hóa đơn 800.000 đồng trở lên.
Ghi nhận ý kiến một số nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong khoảng 2 tuần vừa qua, doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, trong khi đó kênh bán hàng hiện đại, chợ truyền thống có phần chững lại.
Mặt khác, diễn biến tại các điểm kinh doanh cũng cho thấy, người tiêu dùng thành phố chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến, cửa hàng tiện lợi gần nhà hơn là những nơi đông đúc như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn...
Còn theo một số chuyên gia kinh tế thị trường, trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường mua sắm trực tuyến, các đơn vị kinh doanh kênh mua sắm này đều "chạy đua" trong cuộc chiến giao hàng nhanh.
Cùng với sự nở rộ của những thương hiệu giao hàng nhanh, người tiêu dùng ngày càng mua sắm trực tuyến dễ dàng và sử dụng kênh mua sắm này phổ biến hơn. Tuy nhiên, người dân cần thận trọng trong việc mua sắm, tiêu dùng sản phẩm, nhằm tránh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.