Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, ngành giao thông vận tải đang tập trung thực hiện nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả vừa phải đảm bảo giao thông, vận tải thông suốt. Vì vậy, toàn ngành cần nỗ lực tối đa để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, gần đây xảy ra một số điểm nóng ùn tắc vận tải hàng hóa, nhất là lĩnh vực đường bộ, gây ách tắc lưu thông. Nguyên nhân do một số địa phương có quy định riêng, không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông vận tải phải lập tổ công tác ở phía Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ lưu thông vận chuyển hàng hóa.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 văn bản, công điện chỉ đạo bảo đảm giao thông vận tải thông suốt trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Giao thông vận tải cũng ban hành quy trình vận tải đường bộ tạm thời, vì vậy, trường hợp xảy ra vướng mắc, cần căn cứ tinh thần chỉ đạo tại các văn bản trên để xử lý ngay.
Về kết quả công tác tháng 8/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, Bộ Giao thông vận tải đạt được nhiều kết quả nổi bật như: xây dựng thể chế, quy hoạch, thực hiện các nhiệm vụ chính phủ giao, vận tải, xây dựng cơ bản. Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ không hài lòng với kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản, khi bình quân toàn ngành đến nay mới đạt gần 53% kế hoạch cả năm. Trong đó, một số dự án có tiến độ giải ngân đáng lo ngại. Bộ Giao thông vận tải sẽ chấn chỉnh, xử lý lãnh đạo đơn vị quản lý dự án chậm tiến độ, kéo dài.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp hiện nay, nếu các dự án không triển khai quyết liệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bộ Giao thông vận tải đã lập Tổ công tác đặc biệt để đi kiểm tra các dự án để chấn chỉnh việc thi công, giải ngân. Bộ Giao thông vận tải dứt khoát điều chuyển, kỷ luật lãnh đạo đơn vị quản lý dự án, giám đốc công trường dự án chậm tiến độ.
Trước đó, đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch Đầu tư thông tin, đến hết tháng 8/2021, Bộ Giao thông vận tải đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư gần 53%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (cả nước bình quân chung đạt 48,4%). Tuy nhiên, giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước. Mặt khác, phần giải ngân khối lượng thi công còn thấp.
Tại hội nghị, lãnh đạo một số Ban quản lý dự án cho biết, khó khăn nhất hiện nay là việc thi công ở các địa phương có dịch COVID-19 phức tạp. Việc đưa nhân lực, vận chuyển máy móc, vật tư đến công trường rất khó khăn. Thậm chí, có công trường phải nghỉ vì có người liên quan đến F0. Trong khi đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông bày tỏ lo ngại, từ nay đến cuối năm 2021, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thời tiết bất lợi, mưa bão cuối năm, sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án.