Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT giao chuẩn bị và thực hiện 6 dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ, gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL)1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Đất Mũi; dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án nâng cấp, mở rộng cầu vượt B49 vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên QL10; dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa QL10 và đường huyện 31, TP Hải Phòng; dự án nâng cấp, mở rộng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới; dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn qua Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa - Tiểu dự án 1 nâng cấp đoạn Km0 - Km20.
Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và quản lý thực hiện các dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, các dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương và các dự án 45 cầu miền Trung, Tây Nguyên. Các dự án này được Cục Đường bộ Việt Nam triển khai từ khi chuẩn bị đầu tư, lập dự án và quản lý thi công đến giai đoạn bàn giao đưa vào khai thác, đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Bên cạnh đó, các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cũng đã được Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành và được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư như: Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km2400 – Km44+900, tỉnh Bắc Giang; dự án cải tạo nâng cấp QL7; dự án cải tạo, nâng cấp QL14E. Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL31 là một trong những dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt và khởi công đầu tiên của Bộ GTVT (dự án này sẽ được thi công hoàn thành trong năm 2023, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch).
Hiện nay, Bộ GTVT đang trong giai đoạn tập trung cao độ triển khai các dự án xây dựng đường cao tốc và một số dự án trọng điểm trong đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với khối lượng công việc khổng lồ, các mốc tiến độ đang đến gần; đồng thời, Chính phủ cũng đang chỉ đạo tập trung lập đề xuất dự án và triển khai đầu tư một số dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có tính chất kết nối, đảm bảo khai thác hiệu quả công trình. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất các dự án trên để đảm bảo hiệu quả khai thác công trình.