Mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Chú thích ảnh
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn qua tỉnh Long An. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Dự án có chiều dài hơn 96 km, với điểm đầu tại nút giao chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Về quy mô đầu tư, đối với đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ, 10 làn xe với đoạn Vành đai 4 - Trung Lương giai đoạn hoàn chỉnh, 12 làn xe với đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 giai đoạn hoàn chỉnh.

Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 6 làn xe; xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Dự án được thực hiện đầu tư theo phương thức PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm 5.970 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (chiếm 15% tổng mức đầu tư) và 33.830 tỷ đồng vốn vay, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (chiếm 85% tổng mức đầu tư). Dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) năm 2020 và Nghị định 28/2021 của Chính phủ ngày 26/03/2021 Quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Chú thích ảnh
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 96 km được mở rộng từ 4 lên 6 - 8 làn xe với tổng kinh phí gần 40.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2025. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Tại quyết định, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.

Để triển khai thực hiện, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thoả thuận việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật PPP năm 2020 và các quy định pháp luật liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan có liên quan phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất trong quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Trước đó, thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 15/2, Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc theo phương thức PPP. Cơ quan này cũng được giao khẩn trương phối hợp các bộ, ngành liên quan khởi công dự án trong quý II/2025, tránh tiêu cực, lãng phí.

Diệp Anh (TTXVN)
Khởi công dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II
Khởi công dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan khẩn trương khởi công dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN