Minh bạch thị trường xăng dầu nhờ chuyển đổi số

Là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa vào quản lý và kinh doanh, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đang quyết liệt thực hiện chuyển đổi số toàn diện để hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển thị trường xăng dầu Việt Nam minh bạch, hiệu quả và hiện đại trong kỷ nguyên số.

Chú thích ảnh
Mua, bán xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu Petrolimex trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Lê Đông/TTXVN

Thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Petrolimex đã thực hiện chuyển đổi số toàn diện gắn liền với chiến lược phát triển năng lượng bền vững, thông minh. Với Petrolimex, chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng, mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, gia tăng trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành toàn hệ thống.

Với các định hướng này, Petrolimex đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó tích hợp công nghệ cao vào mọi lĩnh vực hoạt động từ bán hàng, kho vận đến quản trị nội bộ.

Trong hai năm qua (2023 và 2024), Petrolimex đã triển khai thành công nhiều dự án trọng điểm. Tiêu biểu là việc áp dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng - bước đột phá trong việc tăng cường minh bạch, quản trị rủi ro và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, Tập đoàn đẩy mạnh tự động hóa tại kho và cửa hàng xăng dầu, phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tích hợp công nghệ RFID và camera thông minh, ứng dụng hệ thống quản trị đơn hàng SMO, báo cáo thông minh BI, mở rộng văn phòng số và khai thác hiệu quả các hệ thống phần mềm như SAP–ERP, EGAS, PLXID và ứng dụng trên thiết bị di động.

Petrolimex đã tích hợp thành công nhiều phương thức thanh toán hiện đại như thẻ ngân hàng, ví điện tử, và mã QR. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, tạo sự tiện lợi và an toàn trong giao dịch. Đây cũng là minh chứng cho sự thích ứng nhanh chóng của Tập đoàn với xu thế tiêu dùng thông minh. Việc số hóa không chỉ dừng ở các hoạt động kinh doanh mà còn bao gồm khả năng quản trị dữ liệu toàn diện. Petrolimex đã xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích dữ liệu hiện đại, hỗ trợ việc ra quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu chính xác và kịp thời.

Giai đoạn 2025 - 2030, Petrolimex chuẩn bị triển khai đồng bộ các công nghệ hiện đại và tự động hóa sâu hơn nữa trong vận hành và kiểm soát. Theo đó, Petrolimex sẽ triển khai một loạt các dự án trọng điểm như: Lắp đặt đồng hồ đo mức tự động tại bể chứa, tầm soát cột bơm tại cửa hàng xăng dầu, nghiên cứu giải pháp chống nhập nhầm xăng dầu, áp dụng công nghệ xuất đáy xe bồn và thử nghiệm đồng hồ nguyên lý Coriolis trong xuất hàng đường bộ. Tập đoàn cũng đang chuẩn bị triển khai hệ thống thanh toán tự động qua công nghệ RFID, camera thông minh tại 100 cửa hàng xăng dầu có lượng khách hàng lớn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP` Hồ Chí Minh và Cần Thơ - hướng đến xây dựng mô hình cửa hàng xăng dầu thông minh, hiện đại; quản trị đơn hàng SMO; nâng cấp App Petrolimex Version 2; nâng cấp giao diện, tính năng văn phòng số; báo cáo thông minh BI; chuyển đổi số văn bản quy phạm quản lý nội bộ Tập đoàn…

Bên cạnh đó, Petrolimex cũng đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong một số lĩnh vực như: tối ưu tồn kho và logistics; phân tích hành vi tiêu dùng để cá nhân hóa dịch vụ; giám sát chất lượng và quản lý rủi ro, mô phỏng thị trường, hỗ trợ dự báo giá dầu và hoạch định tạo nguồn theo các kịch bản khác nhau…Ngoài ra, Petrolimex đã tổ chức các khóa đào tạo ứng dụng AI bắt buộc cho toàn thể cán bộ, từ cấp quản lý đến người lao động, nhằm nâng cao năng suất lao động và khả năng thích ứng công nghệ.

Trong 10 năm tới, chiến lược phát triển mà Petrolimex hướng tới dự kiến dựa trên 3 trụ cột chính, trong đó có trụ cột công nghệ và dữ liệu, Theo đó, Petrolimex sẽ thực hiện trí tuệ hoá quản trị, nền tảng hoá dữ liệu và số hoá vận hành. Cụ thể, Petrolimex ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn Big Data trong vận hành nhằm phân tích dự báo nhu cầu, tối ưu tồn kho, chuỗi cung ứng, xác định giá bán linh hoạt theo khu vực; tự động hoá xử lý giao dịch tại cửa hàng, logistics, hóa đơn, kiểm soát chất lượng. Mục tiêu đặt ra đến năm 2028, AI được ứng dụng trong phần lớn các khâu ra quyết định chính và đến năm 2030, tỷ lệ này là 100%.

Petrolimex cũng tập trung khai thác dữ liệu khách hàng; xây dựng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM - năng lượng - tích hợp dữ liệu giao dịch, hành vi, vị trí, phương tiện; ra mắt nền tảng phân tích tiêu dùng năng lượng quốc gia  phục vụ hoạch định thị trường, marketing, chính sách công. Ngoài ra, tập đoàn tập trung phát triển nền tảng số Petrolimex+; trong đó xây dựng app di động thống nhất cho người tiêu dùng trong thanh toán, định vị, đăng ký bảo trì, đặt lịch sạc; hệ thống dashboard số (bảng điều khiển trực quan, giúp tổng hợp và trình bày dữ liệu dưới dạng biểu đồ, bảng hoặc chỉ số) giúp lãnh đạo doanh nghiệp theo dõi theo thời gian thực hiệu suất, tồn kho, doanh số, xu hướng thị trường.

Với tầm nhìn trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0, chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Petrolimex được kỳ vọng góp phần quan trọng hỗ trợ quản trị điều hành kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Anh Nguyễn (TTXVN)
Petrolimex - 69 năm khẳng định tầm vóc Tập đoàn xăng dầu trọng yếu
Petrolimex - 69 năm khẳng định tầm vóc Tập đoàn xăng dầu trọng yếu

Trong không khí tưng bừng chào đón năm mới 2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) tự hào kỷ niệm 69 năm ngày thành lập (12/01/1956 - 12/01/2025).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN