Liên quan đến hơn 260 lồng, bè nuôi cá (của 20 hộ) trong phạm vi triển khai xây dựng cầu Thống Nhất (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) mà các cơ quan báo chí thông tin, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xử lý.
Chiều 9/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã họp với các đơn vị liên quan để di dời toàn bộ số lồng, bè này.
Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẳng định, mặt nước là do Nhà nước quản lý; tổ chức, cá nhân muốn sử dụng mặt nước phải được cấp phép. Tại khu vực xây dựng cầu Thống Nhất, người dân không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mà tự ý lấn chiếm mặt nước để nuôi cá lồng, bè; việc nuôi cá ở đây là không hợp pháp. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai xác định, không có cơ sở pháp lý để bồi thường, tái định cư khi di dời toàn bộ số lồng, bè này. Nếu đền bù cho các hộ nuôi cá sẽ tạo ra những tiền lệ xấu. Tuy nhiên, vì lợi ích, sinh kế của người dân, ngành chức năng hỗ trợ các hộ khi di dời.
Ông Võ Văn Phi yêu cầu, thành phố Biên Hòa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tuyên truyền thường xuyên để người dân thấy được đúng, sai; đưa ra thời hạn cụ thể để họ tự di dời đến nơi mới. Các đơn vị nhanh chóng khảo sát, xác định vị trí (cắm cọc) để tiếp nhận lồng, bè di dời đến; đóng luồng lạch phục vụ triển khai dự án. Trong tháng 10 này phải xử lý dứt điểm toàn bộ số lồng, bè nuôi cá để thi công cầu Thống Nhất. Trường hợp người dân không tự giác, ngành chức năng lên phương án di dời.
Theo ông Võ Văn Phi, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (có hạng mục cầu Thống Nhất) là dự án trọng điểm của Đồng Nai, mục tiêu là tạo điểm nhấn trong kết nối giao thông đô thị trên địa bàn tỉnh. Dự án là tiền đề để Đồng Nai tiếp tục triển khai các công trình giao thông lớn, các đơn vị cần giải quyết nhanh vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.
Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa có chiều dài hơn 5,4 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (Ban Giao thông Đồng Nai) làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong dự án, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là quan trọng nhất, đóng vai trò kết nối.
Theo Ban Giao thông Đồng Nai, sau gần 10 tháng khởi công, cầu Thống Nhất vẫn đình trệ, nguyên nhân do phạm vi triển khai cầu có hơn 263 lồng, bè cá khiến các phương tiện thi công không thể tiếp cận công trường, nhà thầu cũng không thể làm cầu tạm để lắp hệ thống bơm bê tông. Mấu chốt trong triển khai cầu Thống Nhất là phải di dời các lồng, bè nuôi cá.
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết, qua rà soát hồ sơ, 20 hộ dân nuôi cá lồng, bè trong phạm vi cầu Thống Nhất không nằm trong diện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.
Tại cuộc họp, ngành chức năng thống nhất sẽ chi khoảng 300 triệu đồng để hỗ trợ 20 hộ di dời lồng, bè cá ra khỏi khu vực cầu Thống Nhất. Nguồn chi này sẽ được bổ sung vào Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.