Đây là giải pháp cấp bách trước thực trạng tuyến cao tốc này đang bị người dân biến thành “đường làng”.
Cụ thể, tại văn bản số 1967/UBND - GT ngày 1/4/2021, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh nêu cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn. Thanh tra giao thông xây dựng kế hoạch chuyên đề, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an địa phương tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phá hoại kết cấu giao thông hạ tầng, đấu nối trái phép; xử lý các phương tiện xe mô tô, xe đạp lưu thông trên tuyến cao tốc, gây mất an toàn giao thông.
UBND huyện Đức Trọng, nơi có tuyến cao tốc chạy qua, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực sử dụng đất, trật tự xây dựng, quản lý bảo vệ rừng dọc hai bên đường cao tốc; chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với chính quyền các xã có tuyến đường đi qua thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp đào múc đất, san gạt mặt đường, phá hàng rào, phá dải phân cách, mở đường đấu nối trái phép vào cao tốc Liên Khương-Prenn; phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Phát rà soát, khắc phục các vị trí bị phá hoại để mở đường đấu nối trái phép.
Đơn vị quản lý tuyến đường (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Phát) tăng cường công tác tuần tra để ngăn chặn các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. Trường hợp không đủ thẩm quyền giải quyết, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý; khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh và UBND huyện Đức Trọng triển khai đầu tư lắp đặt camera để thuận lợi trong công tác quản lý, theo dõi, xử lý nghiêm các trường hợp phá hoại hạ tầng kỹ thuật của đường cao tốc Liên Khương-Đà Lạt.
Từ đầu tháng 4/2021, các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục cảnh báo tình trạng một số hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường cao tốc Liên Khương-Prenn lén lút phá hàng rào, phá dải phân cách bằng bê tông, mở đường đấu nối trái phép từ đường dân sinh vào hoặc băng qua đường cao tốc tại hàng chục điểm. Khi đơn vị quản lý tuyến đường này tổ chức sửa chữa lại, nhiều người lại phá hoại để xe thô sơ, máy kéo, mô tô… băng qua đường cao tốc. Do ngày càng nhiều hộ dân đến khu vực này mua bán, lấn chiếm đất rừng, đất lâm nghiệp trái phép để làm nhà sinh sống nên nhu cầu đi lại ngày càng tăng.
Thực trạng trên khiến tuyến cao tốc mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Điển hình như ngày 12/1/2021, xe khách của nhà xe Thành Bưởi bị một xe ben băng qua đường chạy cắt mặt, mất lái lật nhào xuống mương, 20 hành khách trên xe bị thương nhẹ và hoảng loạn. Mới đây nhất, ngày 15/3 một xe bán tải đang lưu thông trên cao tốc Liên Khương-Prenn do tránh một xe máy đi ngược đường, đã đâm vào tường nhà dân đoạn qua xã Hiệp Thạnh, khiến xe bán tải bị hư hỏng nặng.
Cao tốc Liên Khương-Prenn dài 19 km, hiện là tuyến đường cao tốc duy nhất của tỉnh Lâm Đồng. Cao tốc này được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2008, nối liền thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương; đồng thời là một phần của dự án tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, nối liền thành phố Đà Lạt với Thành phố Hồ Chí Minh.