Chỉ thị này nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn bằng đường hàng không của người dân, đồng thời tăng cường nhận thức của cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn hàng không bền vững.
Đáng chú ý tại văn bản này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lập danh sách các hành khách gây rối báo cáo Cục xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.
Theo đó, Cục trưởng Đinh Việt Thắng chỉ thị các cảng hàng không chú trọng giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiện, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.
Kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo đối với hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách cố ý không chấp hành quy định an ninh, an toàn (hành khách gây rối). Có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay tăng cường phổ biến và giám sát an toàn tàu bay và khai thác tàu bay, đặc biệt đối với các quy định về an toàn khoang khách và các hướng dẫn theo Bảng hướng dẫn an toàn trên tàu bay; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay cần chủ động phát hiện, lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm đối với các hành khách không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng trên tàu bay; tăng cường công tác phổ biến các quy định về an toàn hàng không đối với hành khách trước khi hành khách lên tàu bay để giảm thiểu các hành vi vi phạm và tạo nên văn hóa an toàn hàng không bền vững.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không và các phòng, Thanh tra Cục hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; kịp thời, cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm an toàn hàng không, an ninh hàng không; đồng thời lập danh sách các hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không; kịp thời hướng dẫn cho các Cảng vụ hàng không và các đơn vị khi cần thiết, bảo đảm hiệu quả của việc xử lý.
Trong diễn biến liên quan đến hoạt động hàng không, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin, đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến hoạt động của ngành hàng không trong 2 quý đầu năm.
Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường hành khách đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so cùng kỳ năm 2019; trong đó thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước khi dịch COVID-19 diễn ra).
Tổng thị trường hàng hóa đạt 651 nghìn tấn, tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 7% so cùng kỳ năm 2019; trong đó thị trường nội địa đạt 146,9 nghìn tấn tăng 3,6% so cùng kỳ năm 2021 và giảm 29% so cùng kỳ năm 2019.
Tính đến 30/6/2022, 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines bao gồm Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) đang khai thác gần 60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục - nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc, đặc biệt các hãng hàng không Việt Nam đang đẩy mạnh khai thác các đường bay đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang... Điển hình như tần suất khai thác đi/đến Phú Quốc hiện tại đạt 100 chuyến bay nội địa/ngày so với năm 2019 chỉ khai thác tổng 72 chuyến quốc tế và nội địa/ngày.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4/2022, tăng trưởng trở lại vào tháng 5/2022 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6/202. Theo đó, thị trường nội địa tháng 6/2022 đạt 5 triệu khách, tăng 20,9% so với tháng 5/2022 và tăng 38,8% so tháng 6/2019 (tháng cao điểm Hè trước khi xảy ra dịch COVID-19). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trong tháng 6/2022 đều rất cao, đạt từ 85% đến 87% tùy hãng.
Điều này cho thấy, đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2022.
Đối với thị trường hàng không quốc tế, có hơn 30 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 96 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Hongkong (Trung Quốc), Singapore, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Philippines, Australia, Đức, Pháp, Anh, UAE, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ...; trong đó, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 68 đường bay quốc tế đến 16 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Các thị trường hiện tại đã và đang được các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài từng bước tiếp tục triển khai tăng tần suất, mở lại/mở mới các đường bay như: Thị trường Ấn Độ được coi là một thị trường mới đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam, Vietjet Air, Vietnam Airlines của Việt Nam và IndiGo, Spice Jet của Ấn Độ đã khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đặc biệt, Vietjet Air đã được cấp quyền vận chuyển hàng không để khai thác mới hơn 20 đường bay từ các điểm tại Việt Nam là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc tới các điểm mới tại Ấn Độ là Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad, Chennai, Kolkata, Gaya đồng thời tăng tần suất khai thác đến Delhi và Mumbai để khai thác ngay từ tháng 7/2022.
Thị trường Singapore đã được các hãng hàng không Việt Nam và Singapore từng bước tăng tần suất trên các đường bay giữa Singapore và Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời mở mới đường bay kết nối Đà Nẵng và Nha Trang trong mùa Hè 2022.
Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc ngoài việc tăng tần suất trên các đường bay giữa Seoul và Hà Nội/Tp. Hồ Chí Minh thì các hãng hàng không Hàn Quốc như Air Seoul, Air Busan, Korean Air và Việt Nam là Vietjet Air đã từng bước khai thác trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Busan cũng như giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng, Nha Trang từ tháng 6/2022.
Thị trường Malaysia sẽ có thêm hoạt động khai thác của Vietjet Air trên 3 đường bay mới từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đến Kuala Lumpur từ tháng 7/2022.
Đặc biệt, Chính phủ Trung Quốc đang từng bước mở cửa cho các chuyến bay chở khách vào Trung Quốc, bước đầu Vietnam Airlines đã có 2 chuyến bay/tuần được chở khách đi lại giữa hai nước.
Đến thời điểm hiện tại, thị trường quốc tế đang dần hồi phục, tuy nhiên tốc độ hồi phục còn thấp do nhiều quốc gia, khu vực (đặc biệt là các quốc gia Đông Bắc Á) vẫn đang áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại trong việc phòng chống dịch COVID-19.