Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Đông Nam Bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp tỷ lệ GDP cao nhất trong cả nước.
Với tầm quan trọng như vậy, những năm qua, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều quyết định triển khai dự án hạ tầng giao thông khu vực này. Mới đây nhất, trung tuần tháng 6/2022, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đặt mục tiêu khép kín cơ bản tuyến đường vành đai này trong năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026.
Tại dự án này, dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 là một phân đoạn quan trọng kết nối giao thông các tỉnh trong khu vực nói chung và tỉnh Đồng Nai với TP Hồ Chí Minh nói riêng.
“Đặc biệt, tại khu vực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai, dự kiến khánh thành vào tháng 9/2025. Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ giúp người dân có thêm lựa chọn kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến sân bay và là giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông từ TP Hồ Chí Minh ra cảng hàng không trọng điểm này.
Với ý nghĩa quan trọng ấy, dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch phải đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2025, kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm trong khu vực”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Để đạt được mục tiêu trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị nhà thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải xây dựng kế hoạch cụ thể; đánh giá, xây dựng giải pháp giải quyết khó khăn tiềm ẩn về nguyên vật liệu, con người, thiết bị.
“Bộ Giao thông vận tải sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra. Nếu tiến độ dự án xảy ra tình trạng chậm trễ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý cụ thể trách nhiệm theo từng giai đoạn”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Xác định cầu Nhơn Trạch thuộc gói thầu CW1 dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch là biểu tượng thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình.
“Phía Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) cần quan tâm, hỗ trợ giúp cho nhà thầu, tư vấn hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, chất lượng”, Thứ trưởng nói.
Trước đó, báo cáo tình hình thực hiện dự án, ông Dương Bảo Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được chuẩn bị đầu tư từ những năm 2011 - 2012.
Phía Việt Nam và Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ từ năm 2015. Đến tháng 2/2016, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư.
Tuy nhiên, quá trình đàm phán, ký kết hiệp định vay thực hiện dự án bị gián đoạn. Đến ngày 19/5/2020, Hiệp định vay mới được ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
“Trải qua thời gian với sự nỗ lực của các bên, đến nay dự án đã hoàn thành việc tuyển chọn được nhà thầu thi công cho gói thầu CW1”, ông Tuấn thông tin.
Theo ông Han Kwang Jin, Tổng giám đốc bộ phận kinh doanh nước ngoài Công ty Kumho Engineering & Construction, từ khi công bố mở thầu gói thầu CW1 (27/12/2021) đến nay, nhà thầu đã nhận được sư hợp tác tốt đẹp từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và tập trung không ngừng nghỉ cho dự án.
Trên cơ sở đó, đại diện nhà thầu cam kết sẽ nỗ lực hoàn thành gói thầu đúng kế hoạch, tạo ra một công trình kiểu mẫu tại Việt Nam.
Gói thầu CW1 cầu Nhơn Trạch và đường dẫn (từ Km10+000 đến Km12+600) dự án Thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch Giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có giá trị hơn 1.813 tỷ đồng.
Quy mô gói thầu, gồm việc đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch có bề rộng mặt cầu 19,75 m, chiều dài cầu 2.040 m. Phần nhịp chính là cầu dầm hộp bê tông cốt thép đúc hẫng cân bằng và nhịp dẫn dầm Super-T bê-tông cốt thép dự ứng lực. Đồng thời, đầu tư đường dẫn 2 bên đầu cầu với chiều dài 560 m. Thời gian thực hiện hợp đồng là 35 tháng.