Kịp thời điều chuyển nguồn vốn đến những dự án cao tốc đảm bảo tiến độ

Ngày 6/3, tại tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các thành viên trong đoàn công tác của Trung ương đến kiểm tra, làm việc về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án cao tốc đi qua và các đơn vị liên quan tham dự buổi làm việc.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu trong buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu, các nhà thầu xây dựng và các ban quản lý phải tổng hợp chính xác nhu cầu vật liệu phục vụ thi công cao tốc; chịu trách nhiệm rà soát lại nguồn vật liệu của các mỏ khoáng sản ở các địa phương. Từ đó, có kiến nghị với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường có hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

"UBND các tỉnh cần công bằng, khách quan trong việc giao cho nhà thầu khai thác mỏ khoáng sản theo cơ chế đặc thù. Các nhà thầu được giao quyền khai thác theo cơ chế đặc thù phải thực hiện đúng quy định pháp luật; UBND tỉnh xử lý nghiêm đối với những nhà thầu vi phạm", Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý. 

Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trình tự thủ tục giao mỏ khoáng sản cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù, đặc biệt là 3 mỏ đá ở tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai để khai thác, phục vụ thi công những dự án đường cao tốc; giao các địa phương làm việc với các đơn vị liên quan trong việc nạo vét luồng lạch nhằm tận dụng nguồn vật liệu san lấp nhưng phải đảm bảo đúng các quy định, bảo vệ môi trường, tàu thuyền lưu thông an toàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát nguồn vốn, kịp thời điều chuyển nguồn vốn đến những dự án đường cao tốc đảm bảo tiến độ. Bộ Xây dựng đánh giá chất lượng một số tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành về độ lún, tính ổn định, an toàn quy chuẩn kỹ thuật; nghiên cứu, triển khai giải pháp gia cọc để đảm bảo độ lún.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết: Hiện nay, khu vực phía Nam đang triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm; trong đó, 2 dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chỉ cải tạo, nâng cấp thảm bê tông nhựa mặt đường, nhu cầu vật liệu đắp không lớn; 6 dự án còn lại có tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát để đắp nền khoảng 65,55 triệu m3. Đến nay, 7/8 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang tổ chức triển khai thi công; còn Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công quý I/2025.

Theo Bộ Xây dựng, Đồng bằng sông Cửu Long có 5 dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm: cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng chiều dài hơn 207 km, vốn đầu tư trên 32.863 tỷ đồng. Để xây dựng 5 dự án giao thông này cần 2,86 triệu m3 đá các loại và 21,33 triệu m3 cát.

Các công trình cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục gặp khó khăn về nguồn đá và cát san lấp. Điển hình như: công trình cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền trong tháng 9/2025; cần 1,55 triệu m3 đá trong tháng 6/2025. Còn đối với dự án cao tốc Cao Lãnh - Anh Hữu thành phần 1, công suất khai thác cát phục vụ công trình không đáp ứng yêu cầu; khoảng 320.000 m3 đá chưa xác định được nguồn cung.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi làm việc về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các thành viên trong đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã kiểm tra thực tế tiến độ thi công dự án  cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1, đoạn qua xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh. Dự án này dài 16 km qua địa bàn huyện Cao Lãnh, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản. Dự án đã khởi công xây dựng vào tháng 6/2023 và dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Quy mô giai đoạn 1, mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16 m, vận tốc khai thác 80 km/h. Quy mô giai đoạn hoàn thiện, mặt cắt ngang 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng mặt đường hơn 23 m, vận tốc khai thác 100 km/h.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, đến nay, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 đã hoàn thành việc xây dựng đường công vụ; tuyến chính đã đắp cát hoàn trả 14,6/14,6 km, cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu 13,15/13,15 km. Kết cấu phần dưới của dầm sàn liên tục đã hoàn thành, đang thi công bê tông cốt thép phần trên. Tất cả 19/19 cầu trên tuyến cơ bản hoàn thành, một vài cầu còn lao lắp dầm. Tổng giá trị thực hiện các hạng mục của dự án hơn 1.440 tỷ đồng, đạt 56,6% giá trị hợp đồng xây dựng.

Tin, ảnh: Nhựt An (TTXVN)
Chủ động giải pháp ứng phó hạn mặn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Chủ động giải pháp ứng phó hạn mặn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất với hệ sinh thái đa dạng và nền nông nghiệp phong phú đang phải đối mặt với tình trạng xâm mặn cao hơn mức trung bình nhiều năm. Đây là thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của khu vực này, song, với kinh nghiệm phong phú, chính quyền, người dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang chủ động ứng phó hiệu quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN