Cùng với đó, Thanh tra thành phố Hải Phòng và các đơn vị thanh tra quận, huyện, sở, ngành đã tiếp 1.474 lượt với 2.441 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; nhận 1.583 đơn thư các loại; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền là 71 vụ, đã giải quyết được 28 vụ.
Có được kết quả trên là do năm 2017, Hải Phòng xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Bên cạnh đó là sự cố gắng, quan tâm của các cấp, ngành thành phố Hải Phòng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết đơn thư khiếu nại, nhất là tại các địa phương có dự án triển khai, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo được các đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo ở Hải Phòng vẫn còn những hạn chế như: một số vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm. Có nơi, lãnh đạo chưa thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ. Công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại chưa được chú trọng đúng mức. Đội ngũ cán bộ chuyên sâu về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nơi còn thiếu, chất lượng còn hạn chế.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình, thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng cơ quan hành chính tập trung thanh tra, xác minh các đơn vị khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được giao; tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ UBND thành phố giao về việc chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.
Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong công tác vận động nhân dân, tuyên truyền, giải thích về chính sách, pháp luật để nhân dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình trong khiếu nại, tố cáo.