Không để việc kiểm dịch làm tắc 'luồng xanh' quốc gia

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam diễn ra tại Hà Nội tối 20/8, các đại biểu thống nhất cho rằng các cấp, ngành và địa phương đều quyết tâm không để việc kiểm dịch làm tắc “luồng xanh” quốc gia.

Chú thích ảnh
Người điều khiển phương tiện ô tô được chờ kiểm tra khai báo y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm trước khi vào Cần Thơ, ngày 9/7/2021. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, theo quy định tất cả các xe vào thành phố Cần Thơ phải thông báo trước bằng điện thoại hoặc liên hệ qua tổng đài 1022 của thành phố và Sở Giao thông vận tải về các thông tin như: doanh nghiệp nào di chuyển tới thành phố, thời gian dự kiến, lái xe là ai, số lượng người đi trên xe để lực lượng chức năng kiểm soát và hướng dẫn phân luồng kịp thời. Thành phố cũng thiết lập 12 vị trí cụ thể để các xe ghé qua giao nhận hàng.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số tài xế có thẻ ưu tiên “luồng xanh” chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa mà không khai báo thông tin theo quy định, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương.

Còn theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc triển khai “luồng xanh” hàng hóa đang phát huy hiệu quả. Kiểm tra lại mã QR Code “luồng xanh” trên địa bàn tỉnh An Giang cho thấy, 95% lái xe đều âm tính với COVID-19.

Tuy nhiên, ông Thư cũng cho hay, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tại địa phương cũng phát hiện khoảng 15% phương tiện thông qua đăng ký "luồng xanh", nhưng chỉ lái xe được test COVID-19. Phụ xe và những người đi cùng không có giấy tờ theo quy định”.

Tại cuộc họp, Trung tá Phạm Đức Đông, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục Cảnh sát giao thông cũng xác nhận, hiện nay, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code thực hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

“Đơn cử ở chốt kiểm dịch tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, vừa qua phát hiện một số xe “luồng xanh” khi đi qua trạm thu phí không có người, nhưng di chuyển cách trạm khoảng 3 - 4 km lại đón người ở khu vực Thường Tín, Phú Xuyên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định”, Trung tá Đông thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa qua Bộ Công an đã có Công điện chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc không kiểm soát hàng hóa tại các chốt kiểm soát, chỉ quét mã QR Code. Những trường hợp nghi ngờ, sau khi ra khỏi chốt kiểm dịch sẽ thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến để kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Trước những bất cập liên quan đến xe có thẻ “luồng xanh” hiện nay, Trung tá Phạm Đức Đông đề xuất Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với cấp có thẩm quyền để giao Bộ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra. Về kiểm soát xe "luồng xanh" đã được cấp QR Code, giao ngành giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.

“Đối với hệ thống cấp mã QR Code, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính bởi nếu tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng. Việc này vừa phục vụ công tác truy vết khi có ca nhiễm, vừa đảm bảo thông thương hàng hóa”, Trung tá Đông đề xuất.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương có thể cùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, vì vậy đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, phối hợp khảo sát các tuyến Quốc lộ và cao tốc trọng điểm để hình thành một “luồng xanh” huyết mạch quốc gia.

Ở đó, tất cả các địa phương khác phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên Quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên “luồng xanh” quốc gia.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, theo thống kê hiện hệ thống cấp thẻ “luồng xanh” đã cấp gần 400.000 giấy nhận diện cho các phương tiện. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục nâng cấp phần mềm hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" để các lái xe, doanh nghiệp có thể cập nhật được hành trình mới và thông tin về lái xe khi thay đổi trên cùng một mã QR Code đã cấp thay vì xin cấp lại nhiều lần. Các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc kê khai thông tin phục vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Quang Toàn (TTXVN)
Nhận diện xe 'luồng xanh': Giải quyết ách tắc giao thông tại các cửa ngõ Hà Nội
Nhận diện xe 'luồng xanh': Giải quyết ách tắc giao thông tại các cửa ngõ Hà Nội

Ngày 20/8, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số chốt kiểm soát trên các tuyến đường huyết mạch lớn, cửa ngõ từ các tỉnh ngoài vào địa bàn Thủ đô như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Nội Bài - Lào Cai; Quốc lộ 5 đoạn giáp ranh Hà Nội - Hưng Yên, mặc dù lưu lượng hàng nghìn lượt xe tải qua lại, nhưng không xảy ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hay ùn ứ như những ngày trước đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN