Vị trí bến xe mới nằm giáp ranh phường Long Bình (quận 9, TP Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với tổng diện tích trên 16 ha (rộng gấp ba lần so với bến xe hiện hữu), trong đó diện tích nằm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là 12,3 ha, phần còn lại nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Dự kiến giai đoạn 1, bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành cuối năm 2017, đáp ứng việc di dời các hoạt động tại bến xe Miền Đông hiện hữu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án xây dựng bến xe Miền Đông mới. |
Theo tính toán, bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày cho khoảng 21.000 lượt hành khách và 1.200 xe xuất bến. Riêng cao điểm lễ tết lên đến 52.000 lượt hành khách và 1.800 lượt xe xuất bến.
Ngoài ra, bến xe mới này còn kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
Việc đầu tư bến xe mới tại vị trí này nhằm kết nối với nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng khác như tuyến Metro số 1, tuyến xe buýt nhanh đi thành phố mới Bình Dương và các tuyến xe buýt, taxi đưa đón khách, kết nối thuận tiện giữa phương thức vận tải giữa TP Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tập trung nguồn nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình.