Để bảo đảm lưu thông, ngành đường sắt tổ chức huy động các phương tiện, thiết bị, nhân lực khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, theo các công nhân đang làm việc tại đây, việc khắc phục sự cố đang gặp khó khăn nhất định về địa hình. Đặc biệt, tạo lại mặt nền đường sắt hoàn toàn phải làm thủ công nên phải mất nhiều ngày để xử lý sự cố, trong khi có thể mưa to trở lại.
Ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga liên vận quốc tế Đồng Đăng cho biết, ngày 11/5, ga vẫn phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể, xuất khẩu 70 toa và nhập khẩu 70 toa hàng hóa. Số toa xuất khẩu là số lưu lại ga trước khi mưa lũ, còn số toa đã nhập khẩu vẫn phải lưu lại ga chờ khắc phục xong sự cố đường sắt mới có thể về tuyến dưới. Hiện các đơn vị vận tải đường sắt đã thông báo đến các thương nhân, doanh nghiệp, đơn vị về sự cố do mưa lũ để chủ động trong giao thương hàng hóa.
Trước đó. mưa lớn đã gây xói mòn nhiều điểm nền đường sắt từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi các tỉnh miền xuôi. Đặc biệt, tại địa phận xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, nước lũ lớn chảy siết đã cuốn trôi hoàn toàn một đoạn nền đường sắt dài 30m, chỉ còn trơ lại đường ray và tà vẹt; nền đường sắt bị nước lũ xói mạnh sâu vào bên trong tạo hàm ếch lớn. Đây là điểm sự cố chính khiến giao thông đường sắt từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi tỉnh Bắc Giang và các tỉnh miền xuôi bị tê liệt.