Thời gian qua, xuất hiện một số hành vi điều khiển phương tiện gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5. Điển hình là xe ô tô 5 chỗ chạy tốc độ cao lao qua đường đâm vào xe container. Bên cạnh nguyên nhân chính do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy tắc giao thông thì sự xuống cấp của nền, mặt đường cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI chỉ đạo nhà thầu tăng cường quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến. Đặc biệt, vá ổ gà, sơn vạch kẻ đường, vệ sinh mặt đường, không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Liên quan đến dự án sửa chữa lớn mặt đường đoạn từ Km46 - Km76 mà VIDIFI đang triển khai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với tất cả các gói thầu của dự án để tổ chức thi công sớm trước mùa mưa bão, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh gây mất an toàn giao thông. Trong quá trình thực hiện phải rà soát các vị trí gây mất an toàn giao thông để sửa chữa, khắc phục.
"Các vị trí ngoài phạm vi dự án nêu trên, VIDIFI cần rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng và các vị trí gây mất an toàn giao thông khác, đề xuất phương án sửa chữa, khắc phục", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Dự án sửa chữa lớn mặt đường Quốc 5 dài 30 km có tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.