Theo đó, tại Km 46+300 tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (kết nối Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế), bùn đất từ mái taluy dương sụt trượt xô đẩy tường chắn vùi lấp hơn 1/2 mặt đường, kéo dài gần 100 m.
Trước tình trạng trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì bố trí công nhân, điều động máy móc để xúc dọn đất đá, đảm bảo thông tuyến cho phương tiện lưu thông.
Ông Nguyễn Danh Tiến, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho biết, vị trí Km 46+300 trên tuyến là điểm sạt lở nghiêm trọng nhất. Khối lượng lớn đất đá trên núi bị sạt xuống, tràn ra mặt đường khiến các phương tiện lưu thông gặp khó khăn.
Để đảm bảo giao thông, Công ty cổ phần xây dựng đường bộ Phú Yên (đơn vị quản lý bảo trì), huy động phương tiện, nhân lực bố trí các mũi thi công khắc phục sạt lở, hốt dọn, thanh thải bùn đất.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, công tác khắc phục sạt lở trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đoạn qua Đà Nẵng vẫn đang được tiếp tục. Ngoài ra, đơn vị cũng đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo trì tăng cường thêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công khắc phục sạt lở; bố trí thêm các biển cảnh báo đường trơn trượt qua khu vực sạt lở, đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm
“Cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục sạt lở phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cho lực lượng công nhân làm nhiệm vụ trong thời tiết mưa to, bất lợi. Sẵn sàng ứng phó với các tình huống giao thông, đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn. Dự báo những ngày tới khu vực Huế, Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to nên việc khắc phục sạt lở sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Thanh Bình cho hay.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ La Sơn đến Hòa Liên chỉ có 2 làn xe; trong đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển báo hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không giao cắt cùng mức. Hiện dự án được cho phép đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ tối đa cho phép 80 km/h.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, toàn bộ tuyến La Sơn – Túy Loan đi trên sườn núi có độ dốc ngang lớn. Địa hình tuyến đi qua được đánh giá là khó khăn nhất trong tổng thể tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vì vậy, cần quá trình rất lâu để ổn định mái taluy dương. Do tuyến phải đi qua khu vực địa hình khó khăn, thường xuyên sạt trượt nên để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, hệ thống an toàn giao thông được thiết kế, lắp đặt hoàn chỉnh, an toàn nhất, đặc biệt các vị trí đèo dốc.
Theo Bộ Giao thông và vận tải, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan dài khoảng 78km thuộc quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66km, nối từ thị trấn La Sơn, tỉnh Thừa Thiên Huế, đến Hòa Liên, thành phố Đà Nẵng, tuyến đi về phía Tây Quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã đã hoàn thành đưa vào khai thác tháng 4/2022 (giai đoạn 1) với bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường với bề rộng nền đường 23m, 4 làn xe cơ giới. Như vậy, sau khi hoàn chỉnh tuyến đường sẽ tăng khả năng khai thác cũng như đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.