Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI-HCM cho biết: Sau thời gian gặp khó khăn, từ đầu năm 2024 hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, bao gồm ngành gỗ và nội thất đang phục hồi tốt. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 227 tỷ USD, tăng 16%; trong đó trị giá xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất đạt 10,7 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu gỗ và đồ gỗ lớn của Việt Nam đều có trị giá xuất khẩu tăng trưởng cao, cụ thể xuất khẩu sang Mỹ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 26%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, tăng 38,6%; thị trường Nhật Bản đạt 961 triệu USD, tăng 1,5%; khu vực châu Âu đạt 439 triệu USD, tăng 25,8%, ASEAN 206 triệu USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Trần Ngọc Liêm, mặc dù đang trên đà phục hồi, trị giá xuất khẩu gỗ và nội thất của Việt Nam 7 tháng năm 2024 vẫn chưa đạt mức cùng kỳ năm 2022 (11,5 tỷ USD). Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất vẫn dang gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như: ảnh hưởng của xung đột ở Trung Đông, Biển Đỏ, Nga - Ukraine, giá cước tàu biển neo cao. Giá nguyên liệu, chi phí và thời gian vận chuyển tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả. Khách hàng ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu...
Vì vậy, việc hoàn thiện chất lượng sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thị trường mới nhằm đa dạng hóa đầu ra là giải pháp cần thiết để đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững. Theo đó, tham gia các hội chợ xuất khẩu quốc tế là cơ hội vàng để doanh nghiệp mở rộng thị trường và tìm kiếm các đơn hàng tiềm năng trong thời điểm hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thông tin: Kinh tế thành phố đã phục hồi nhưng chưa thật sự bứt phá như trước, trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, ghi nhận sức mua vẫn chưa tăng nhiều do sức cầu nền kinh tế yếu. Trong bối cảnh đó, TP Hồ Chí Minh tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho thị trường trong nước và mở rộng ra các nước đã ký hiệp định thương mại tự do để kích cầu tiêu dùng và xuất khẩu.
VIFA ASEAN là sự kiện quảng bá năng lực sản xuất, thương mại đồ gỗ nội ngoại thất xuất khẩu của không chỉ Việt Nam mà còn điểm hẹn để các doanh nghiệp trong khu vực gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, người môi giới, nhà mua hàng tiềm năng, tiếp cận nắm bắt nhu cầu, xu hướng hàng hóa, quảng bá thương hiệu. Qua đó cũng tạo động lực để các doanh nghiệp trong nước liên tục đổi mới và sáng tạo, phát triển sản phẩm đặc thù, tạo được uy tín với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Theo Ban Tổ chức, VIFA ASEAN 2024 thu hút hơn 200 doanh nghiệp từ Việt Nam và 13 quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ý, Hà Lan, Thái Lan, Campuchia… tham gia trưng bày sản phẩm nội thất, ngoại thất, thủ công mỹ nghệ và trang trí nhà cửa, máy móc thiết bị, dịch vụ hỗ trợ. Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại không chỉ tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, các đơn hàng xuất khẩu mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp các nước trong khu vực tìm kiếm những khách hàng tiềm năng của Việt Nam và quốc tế ngay tại Tp. Hồ Chí Minh.
Để thu hút nhiều nhà mua hàng quốc tế đến VIFA ASEAN 2024, Ban Tổ chức đã dành nhiều ưu đãi, hỗtrợ các nhà mua hàng quốc tế từ khâu di chuyển đến khâu lưu trú trong thời gian hội chợ (27 - 30/8/2024). Song song hoạt động trưng bày triển lãm, các nhà mua hàng cũng sẽ có cơ hội quan sát quy trình, công nghệ sản xuất hiện đại của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua tour tham quan nhà máy để có thêm thông tin thực tế và đưa ra chọn lựa nhà cung cấp phù hợp.