Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên cần 1,41 triệu m3 để phục vụ thi công nền đường. Được tỉnh An Giang hỗ trợ, các nhà thầu đã tiếp cận 3 nguồn cát với trữ lượng 0,66 triệu m3, nên UBND tỉnh An Giang tiếp tục hỗ trợ 0,75 triệu m3 còn thiếu để đẩy nhanh thi công dự án.
Ông Thi cũng thông tin: đối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tỉnh An Giang thống nhất cung cấp 800.000 m3 cát và đến nay đã có 530.000 m3 cát về công trường. Do tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện rất cấp bách, phải đắp xong toàn bộ cát nền đường và gia tải trong tháng 6/2022.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh An Giang có ý kiến với các đơn vị khai thác sớm thực hiện thủ tục cấp cát cho dự án, bảo đảm tổng công suất của 3 mỏ từ 7.000 - 10.000 m3/ngày. Cùng đó, tỉnh tăng công suất đối với các mỏ các trên địa bàn tỉnh đang khai thác lên 150%; xem xét sớm đưa vào các mỏ khai thác cát mỏ đã quy hoạch; trong đó, có mỏ cát núi Xuân Tô và Núi Cấm.
Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang cho biết, năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, An Giang sẽ cung cấp khoảng 2,2 triệu m3 cát cho dự án tuyến tránh Long Xuyên và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ như đã cam kết.
Hiện trên địa bàn An Giang có một số mỏ đã hết trữ lượng khai thác. Những mỏ còn trữ lượng đang phục vụ cho hai dự án tuyến tránh Long Xuyên, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dữ trữ cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Nếu tăng công suất khai thác cát chỉ có thể thực hiện được ở một số mỏ, với công suất chỉ có thể đáp ứng được 1,1 triệu m3...
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, hiện Chính phủ đang triển khai hàng loạt các dự án công trình giao thông trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, có các tuyến cao tốc nên nhu cầu sử dụng vật liệu là rất lớn.
“Tại An Giang đang triển khai dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023. Hiện, Bộ đang tập trung chỉ đạo nhà thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quyết tâm triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, kế hoạch năm 2023, Bộ Giao thông vận tải sẽ khởi công 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam; trong đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nên nhu cầu vật liệu cho dự án là rất lớn khoảng 18 triệu m3.
Dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 3 dự án cao tốc trục ngang; trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài 188 km. Vì vậy, nhu cầu sử dụng vật liệu cát cho các dự án này là rất lớn nên An Giang cần nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50% để hỗ trợ, cung cấp nguồn vật liệu này cho các dự án trọng điểm của vùng.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cam kết tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa nguồn cát cho hai dự án tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh Long Xuyên và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang giao Sở Giao thông vận tải và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh thủ tục xin nâng công suất khai thác ở các mỏ cát trên địa bàn tỉnh để trình Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên Môi trường, trình Chính phủ theo đúng thẩm quyền nhằm hỗ trợ kịp thời các công trình trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.