Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tại Myanmar, Campuchia

Ngày 11/3, bà Phó Nam Phượng, giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, từ ngày 1/4/2015 đến ngày 5/4 /2015 và từ ngày 20/5/2015 đến ngày 24/5/2015 ITPC sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm Thương mại tại Campuchia và Myanmar.


Theo bà Phó Nam Phượng, đây là nhiệm vụ được Chính phủ và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong năm 2015 phải chú trọng đến thị trường khối ASEAN, trong đó tập trung đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang các nước Campuchia, Lào và Myanmar.


DN Việt Nam xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm Campuchia năm 2014.


Để giúp doanh nghiệp (DN) kết nối trực tiếp với đối tác và tìm hiểu thật nhiều thông tin thực tế về hoạt động sản xuất, kinh doanh của Myanmar và Campuchia trên nhiều lĩnh vực cũng như môi trường kinh doanh, đầu tư đối với các DN nước ngoài tại 2 nước này, ITPC chú trọng đẩy mạnh kết nối đối tác cho DN và hỗ trợ DN khảo sát mở rộng thị trường. Theo đó, song song với Hội chợ, triển lãm, ITPC tổ chức các chương trình hội thảo giới thiệu sản phẩm Việt Nam, kết nối giao thương, đưa DN khảo sát thị trường và gặp gỡ các Hiệp hội của 2 nước trên.


Tại Campuchia, ITPC dự kiến có khoảng 150 gian hàng chuẩn với sự tham gia của 90 DN kinh doanh sản xuất hàng Việt Nam và các DN cung cấp các loại hình dịch vụ du lịch. Tại Myanmar, dự kiến có khoảng 80 DN Việt Nam với sự tham gia trên 100 gian hàng, chia thành các nhóm hàng: thực phẩm chế biến, nhựa, sản phẩm gia dụng, điện gia dụng, dệt may, hóa mỹ phẩm, giày dép, đồ trang trí nội thất.


DN Việt Nam xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm Myanmar năm 2014


Khó khăn hiện nay các DN muốn mở rộng đầu tư tại Myanmar là khó tìm được đối tác phân phối trực tiếp tại Myanmar mà phải thông qua các nhà phân phối của sở tại. Theo đó, thông qua triển lãm này DN muốn tìm kiếm đối tác để thiết lập kinh doanh, hình thành kênh phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường Myanmar. Ngoài ra, ITPC cũng rất mong muốn DN công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam sẽ mở rộng thị trường này vì hiện nay, Myanmar rất đang nghèo nàn về cơ sở hạ tầng CNTT.


Được biết, hiện quan hệ song phương Việt Nam – Myanmar năm 2014 đã đạt trên 480,65 triệu USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Myanmar trên 345,86 USD (tăng trên 51%), Việt Nam nhập khẩu từ Myanmar trên 134,78 triệu USD. Riêng TP Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Myanmar đã tăng lên rõ rệt: năm 2014 đạt 77,34 triệu USD, tăng 4,79% so với năm 2013. Bình quân tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh vào thị trường giai đoạn 2012 -2014 là 157,46%.


DN Việt Nam xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm Campuchia năm 2014.

Về hợp tác thương mại Việt Nam – Campuchia năm 2014, tổng kim ngạch xuất hai chiều đạt trên 3,28 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 2,66 tỷ USD. Đáng chú ý, có một số mặt hàng xuất khẩu tương đối khá như: clanhke và xi măng, thức ăn gia súc và nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc. Mục tiêu cuối năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hai chiều sẽ đạt 5 tỷ USD.


Tin, ảnh: Hải Yên
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN