Hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp

Ngày 18/9, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Hiệp hội Nghiên cứu giao thông Đông Á, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị quốc tế về an toàn giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho biết, những năm qua, Việt Nam quan tâm huy động nguồn lực đầu tư nên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có những cải thiện đáng kể, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội như hoàn thành và khai thác 831 km đường bộ cao tốc, các cảng hàng không có năng lực thông qua đạt 75 triệu khách/năm, tổng công suất cảng biển đạt khoảng 500 triệu tấn/năm...

Tuy nhiên, giao thông vận tải ở Việt Nam cũng như một số nước đang phát triển trong khu vực gặp nhiều thách thức với điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng. Trong các đô thị lớn, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã phát triển, song năng lực vận chuyển còn hạn chế, chưa đảm bảo vai trò chủ đạo trong hệ thống dịch vụ vận tải đô thị, chất lượng dịch vụ còn thấp nên chưa cải thiện nhiều tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông.

Vì thế hội nghị là dịp để các nhà khoa học, các chuyên gia giao thông vận tải của Việt Nam nghiên cứu, hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp trong khu vực Đông Á và trên thế giới, để có được những đề xuất phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông vận tải đã đề ra cũng như giải quyết được những tồn tại, bức xúc đang đặt ra trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông…

Về phía Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ và các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, nghiên cứu để đề xuất các giải pháp thực hiện đảm bảo khả thi và có hiệu quả đối với ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh, hội nghị là dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề từ đó tìm ra các giải pháp có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, cùng giải quyết những bức xúc mà TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các đô thị Việt Nam nói chung đang phải đối mặt.

TP. Hồ Chí Minh không thể trở thành đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực có sức thu hút và lan toả lớn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nếu như không có hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông hoàn thiện, thông suốt và an toàn.

Hội nghị quốc tế về ATGT khu vực Đông Á lần thứ 12 có khoảng 800 đại biểu tham dự, kéo dài đến ngày 21/9 đồng thời tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Đây là nơi hội tụ các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế và trong nước đến trình bày, thảo luận các vấn đề thách thức và chia sẻ các giải pháp hiệu quả dựa trên các dự án, các công trình nghiên cứu khoa học - công nghệ thực tiễn.

Với chủ đề “Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp”, Hội nghị sẽ có 110 phiên thảo luận về hơn 40 chủ đề khác nhau trong quy hoạch, xây dựng, quản lý khai thác các hệ thống - dịch vụ giao thông vận tải. 

Trong đó, có 8 phiên đặc biệt bàn về các vấn đề nóng mà các đô thị lớn của Việt Nam đang gặp phải như các giải pháp cụ thể áp dụng cho các đô thị Việt Nam trong việc phát triển các hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp, phát triển đường sắt đô thị, quản lý nhu cầu giao thông cá nhân, phát triển giao thông thông minh…

Trần Xuân Tình (TTXVN)

Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bất động sản

Hội nhập

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản