Đồng loạt kích cầu
Bám sát chặt chẽ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, khôi phục hoạt động vận tải khách, nhất là hàng không, các hãng hàng không nội địa: Bamboo Airways, Vietjet, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific đồng loạt giám giá vé máy bay, tăng chuyến, mở đường bay mới tới các điểm đến du lịch chưa từng có để đáp ứng nhu cầu hành khách.
Trên trang web của các hãng hàng không, chưa bao giờ hành khách có thể dễ dàng đặt vé các chuyến bay phục vụ du lịch mùa thu với giá hấp dẫn như hiện nay. Giải pháp giảm giá vé kịch sàn so với trước đây và liên tục mở các đường bay mới không chỉ là phương án thu hút hành khách, kích cầu du lịch, mà còn là những phương án đảm bảo, duy trì hoạt động, phục hồi kinh doanh hậu COVID-19 của các hãng hàng không, trong bối cảnh nhiều người e ngại, sợ đi du lịch.
Tiên phong kích cầu du lịch, Bamboo Airways đã đột phá lần đầu tiên kết nối thẳng 3 tỉnh, thành phố miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Vinh) với Côn Đảo (Bà Rịa –Vùng Tàu) bằng 3 đường bay thẳng tới điểm du lịch mà hành khách đang có nhu cầu lớn, nhưng đường bay khai thác hạn chế trước đây khi phải bay nối chuyến vào TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Từ ngày 29/9/2020, Bamboo Airways đưa vào khai 3 đường bay khứ hồi này, với tần suất Hà Nội - Côn Đảo 2 chuyến/ngày, Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo 1 chuyến/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế. Bamboo Airways cũng lần đầu tiên sẽ khai thác dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer E195 cho 3 đường bay này.
Trước đó, Bamboo Airways tung hàng triệu vé Tết các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với giá từ 99.000 đồng. Để hỗ trợ tối đa hành khách trong giai đoạn đặc thù hiện tại, Bamboo Airways cho phép miễn phí đổi tên và không phụ thu chênh lệch vé bay; được phép đổi tên không giới hạn cho đến trước giờ khởi hành đầu tiên trên vé chỉ 3 giờ…
Chào đón mùa du lịch Thu 2020, Vietjet tung triệu vé với giá chỉ 10.000 đồng để hành khách và người thân vi vu khắp Việt Nam, khám phá mùa thu trên những miền đất mới và lên kế hoạch để có những trải nghiệm ấn tượng vào năm sau. Với thời gian bay được mở rộng, Vietjet mang đến cho người dân và du khách cơ hội lên kế hoạch đi lại trong cả năm 2021 với chi phí hợp lý và ưu đãi 15 kg hành lý ký gửi miễn phí dành cho tất cả hành khách trên toàn mạng bay khắp Việt Nam từ nay tới 28/3/2021, bao gồm cả giai đoạn Tết Nguyên đán, áp dụng cho hành khách mua vé và hoàn tất thanh toán trước 25/10/2020.
Trở lại bầu trời, Vietjet tiếp tục tăng cường kết nối tới Đà Nẵng, bỏ giãn cách trên chuyến bay từ ngày 13/9/2020. Hãng tăng tần suất khai thác các chặng Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh lên 4 chuyến khứ hồi/ngày và Đà Nẵng – Hà Nội lên 3 chuyến khứ hồi/ngày trước khi tiếp tục tăng lên 7-10 chuyến khứ hồi/ngày cho 2 chặng bay trục chính từ tháng 10; đồng thời, khôi phục các đường bay Đà Nẵng – Hải Phòng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày; Đà Nẵng – Đà Lạt với 5 chuyến khứ hồi/tuần; Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng – Cần Thơ và Đà Nẵng – Nha Trang với 4 chuyến khứ hồi/tuần.
Từ ngày 10/9, Vietnam Airlines và Pacific cũng đã triển khai mở bán vé Tết Tân Sửu 2021 với mức giá hấp dẫn, chỉ từ 509.000 đồng/chiều (tương đương 960.000 VNĐ/chiều bao gồm thuế, phí) trên các chuyến bay liên danh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách dễ dàng lên kế hoạch mua vé về quê, thăm thân, du lịch... Từ ngày 14/9, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng tần suất bay trên 6 đường bay nội địa chặng Hà Nội-Vinh/Quy Nhơn/Tuy Hòa/Nha Trang/Đà Lạt/ Pleiku, để đáp ứng nhu cầu du lịch trong bối cảnh dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt và thị trường hàng không nội địa hồi phục nhanh chóng...
Tái cơ cấu thị trường hàng không
Tiếp tục hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, ngành Du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy điểm đến, với mỗi điểm đến mạnh sẽ góp phần thúc đẩy thị trường du lịch hồi phục hậu COVID-19. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tập trung kích cầu thị trường giai đoạn này theo hướng không kích cầu đại trà, mà cụ thể hoá theo từng điểm đến, nhằm dần xóa bỏ tâm lý e ngại của khách du lịch và chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm.
Để tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho hành khách, cũng như phát triển du lịch, các hãng hàng không đều lên kế hoạch mở các đường bay mới bị hạn chế trước đây, vừa tạo đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế các địa phương, vừa đa dạng hoá sản phẩm du lịch. Đơn cử, tại tọa đàm “Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới” mới đây của Bamboo Airways, các chuyên gia hàng không và du lịch có chung ý kiến, việc liên tục mở các đường bay mới thời gian qua của các hãng hàng không sẽ góp phần thực hiện mục tiêu kích cầu du lịch hiệu quả.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, các đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm điểm đến, giúp người dân có nhiều lựa chọn lịch trình và dịch vụ hơn, giảm tải cho các sân bay trung chuyển và kích thích thị trường du lịch sau dịch COVID-19. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có kế hoạch tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu đường bay, trong đó, các phương án giảm giá vé, tăng chất lượng, mở đường bay mới… của các hàng hàng không là những giải pháp ưu tiên để kích cầu ngành công nghiệp không khói.
Còn theo ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch, cùng với những thành tựu trong phòng chống dịch, thị trường du lịch nội địa đang được phục hồi. Bên cạnh chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhiều công ty lữ hành phối hợp với ngành Hàng không đã tung ra những gói sản phẩm mới, có mức giá giảm sâu, với hy vọng kích cầu du lịch của người dân. Hậu COVID-19, thói quen, nhu cầu khách hàng đã có sự thay đổi, quan tâm nhiều hơn đến việc trải nghiệm những vùng có thiên nhiên hoang sơ và đặc biệt là việc trải nghiệm đi kèm với sự an toàn, đây chính là điều kiện quan trọng để thu hút khách du lịch. Vì vậy, việc mở các đường bay mới, có giá hợp lý sẽ là giải pháp hữu hiệu.