Trong thời gian qua, hệ thống phân phối tại Hà Nội, chủ lực là các siêu thị, trung tâm thương mại đã tích cực có những đàm phán với các nhà cung cấp, xem xét các yêu cầu tăng giá để điều chỉnh giá bán ra một cách hợp lý, tránh việc tăng giá gây “sốc” cho thị trường.
Nhiều siêu thị đàm phán với các nhà cung cấp sản phẩm điều chỉnh giá bán ra một cách hợp lý, tránh việc tăng giá trên thị trường. Ảnh: Trần Việt - TTXVN |
Không chấp nhận các lý do tăng giá bất hợp lý
Mặc dù giữ vai trò là các nhà phân phối hàng hóa, nhưng câu tục ngữ “nước lên thì thuyền lên” không được các siêu thị, trung tâm thương mại coi là phương châm hoạt động. Vì rằng, giá cả tăng ít nhiều ảnh hưởng đến sức mua người tiêu dùng dẫn tới doanh số bán hàng bị tác động theo. Bởi vậy, khi giá hàng tiêu dùng thời gian gần đây diễn biến bất thường, các doanh nghiệp cũng tích cực đàm phán với các nhà cung cấp về mức giá.
Bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông khu vực miền Trung và miền Bắc hệ thống siêu thị Big C cho biết: “Thông thường, khi các nhà cung cấp yêu cầu tăng giá, cả hai bên nhà cung cấp và nhà phân phối cùng ngồi với nhau xem xét nguyên nhân tăng, mức tăng, thời gian áp dụng tăng giá theo một quy trình phù hợp tránh gây sốc cho người tiêu dùng”. Thậm chí khi thương thảo chưa đi đến thống nhất, một số siêu thị chấp nhận để trống kệ hàng để đợi thương thảo xong, mà Big C là một ví dụ. Động thái này nhận được sự đồng thuận cao của người tiêu dùng. Hoặc như Công ty Siêu thị Hà Nội lại chọn các nhà cung cấp khác có mức giá thấp hơn với những mặt hàng tương đương để cung ứng cho người tiêu dùng.
Tất nhiên gánh nặng tăng giá hàng hóa bao giờ cũng được chia sẻ cho ba đối tượng: Nhà cung cấp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Khi nhà phân phối hạn chế được mức tăng giá đầu vào, gánh nặng đỡ trút nhiều xuống người tiêu dùng. Chính sự kiên quyết đó mà 90% các nhà cung cấp trước đó có yêu cầu tăng giá đối với Big C đã cung cấp trở lại với mức giá đưa ra tốt hơn rất nhiều so với yêu cầu của họ lúc trước.
Chủ động dự trữ nguồn hàng
Để chủ động nguồn cung cho thị trường, các doanh nghiệp thương mại (dù được vay vốn ưu đãi của thành phố hay không được vay) cũng đều có kế hoạch dự trữ hàng với số lượng đủ để cung cấp từ một vài tháng đến nửa năm. Điều này rất có tích cực khi mà giá cả thị trường đang có nhiều biến động như hiện nay, giúp giá bán sẽ được ổn định trong một thời gian dài và mức tăng sẽ theo từng bước một.
Lãnh đạo Công ty Siêu thị Hà Nội cho biết: “Chúng tôi cố gắng sử dụng vốn hiện có để dự trữ hàng hóa, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu có sức tiêu thụ lớn. Ví dụ như mặt hàng dầu ăn được chúng tôi mua vào với mức giá hợp lý do nhập vào với số lượng lớn, đủ cung cấp từ tháng 6 tới tháng 8. Công ty cũng cân nhắc dự trữ nhóm gạo đặc sản theo phương thức: Mua sớm, số lượng lớn để chủ động có giá tốt...”.
Bà Đinh Thị Nga, quản lý siêu thị của Công ty CP Intimex cho biết: Công ty đã tích trữ hàng hóa cách đây hơn 2 tháng, đủ cung cấp ra thị trường cho cả 3 tháng. Hiện tại, công ty có quan hệ với gần 1.000 nhà cung cấp do vậy có thể chủ động sớm về việc trữ hàng hóa, cả về số lượng lẫn chủng loại. Bà Nga khẳng định: “Chỉ có dự trữ số lượng hàng lớn mới ổn định được giá bán trong thời gian dài”.
Trong khi đó, đối với tiểu thương tại các chợ dân sinh, cửa hàng đường phố, việc trữ hàng lại là cơ hội đầu cơ hàng hóa, thu lợi nhuận cao. Do vậy, thời gian gần đây, siêu thị ngày càng thu hút đông đảo được người tiêu dùng tìm đến mua sắm do lượng hàng phong phú, giá cả tương đối ổn định.
Đinh Thị Thuận