Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn 8 năm thực hiện Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT: Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ đã bộc lộ một số nội dung bất cập, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng trong hoạt động vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
Trước tình hình đó, ngày 13/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký ban hành Thông tư số 35/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, có hiệu lực vào ngày 1/2/2024 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải.
Thông tư này đã quy định rõ hơn về thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục và thời hạn cấp Giấy phép lưu hành xe (tại điểm c khoản 11 Điều 1 Thông tư); tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải, giải quyết, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025; trong đó, tại khoản 7 Điều 53 đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định cụ thể về hàng siêu trường, siêu trọng; quy định việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.
Trong quá trình xây dựng thông tư này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị tổng kết, đánh giá tình hình triển khai việc cấp phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng để tiếp tục tháo gỡ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm các loại giấy tờ không cần thiết như kiến nghị của cử tri.