“Chúng tôi hiểu nhiều khách hàng đang thắc mắc về ảnh hưởng của việc sáp nhập này đối với họ. Các đối tác tài xế, đặc biệt là những người chỉ đang hoạt động trên nền tảng ứng dụng Uber, có thể lo lắng về sinh kế của mình”, ông Jerry Lim nói.
Khách hàng đang sử dụng phần mềm Uber để gọi xe.
|
Theo Grab Việt Nam, nền tảng công nghệ mở của Grab sẽ đảm bảo việc chuyển giao được suôn sẻ, trong đó, các đối tác tài xế và người sử dụng của Uber có thể dễ dàng được tích hợp vào nền tảng ứng dụng của Grab. Phía Grab đang tích cực chuẩn bị để chào đón các đối tác tài xế của Uber ngay sau khi họ đồng ý tham gia để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều diễn ra bình thường cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng. Phía công ty sẽ làm việc chặt chẽ với các hợp tác xã và đối tác vận tải nhằm đảm bảo họ sẽ vẫn nhận được những lợi ích và chương trình thưởng như các đối tác hiện tại của Grab đang được hưởng.
Grab Việt Nam cũng cho rằng, với việc có thêm nhiều đối tác tài xế tham gia vào nền tảng ứng dụng Grab (lượng cung), nhu cầu di chuyển của người dân (cầu) sẽ dễ dàng được đáp ứng nhanh chóng hơn. Khách hàng sẽ được rút ngắn thời gian chờ xe, việc di chuyển cũng trở nên thuận tiện và tiết kiệm hơn trên một ứng dụng. Phía Grab Việt Nam cũng đang nhanh chóng mở rộng chương trình khách hàng thân thiết GrabRewards để mang đến nhiều tiện ích hơn cho khách hàng khi di chuyển trên ứng dụng Grab. Những đối tác tài xế hiện tại và đối tác mới sẽ nhận được nhiều yêu cầu đặt xe hơn, tỉ lệ kết nối với khách hàng cũng sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn trên một ứng dụng.
Liên quan tới góc độ pháp lý, liệu việc sáp nhập này có vi phạm Luật cạnh tranh ở Việt Nam, Giám đốc Grab Việt Nam khẳng định: Grab đã thực hiện các bước pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện cùng với các chuyên gia tư vấn pháp lý của Grab trước khi tham gia ký kết và hoàn tất giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh này nhằm đảm bảo rằng giao dịch được thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật nước sở tại, trong đó có cả pháp luật về cạnh tranh.
“Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý cạnh tranh nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến giao dịch mua lại này khi có yêu cầu. Chúng tôi đã bắt đầu quá trình thảo luận với Chính phủ và các cơ quan chức năng trong khu vực, bao gồm Việt Nam. Về cách thức có thể tích hợp giao thông công cộng vào nền tảng Grab, để từ đó có thể mang đến những lựa chọn di chuyển tiết kiệm hơn cho người dân, đặc biệt là những người dân chưa có điều kiện mua xe ô tô riêng hoặc không muốn phải chạy xe khi có ùn tắc”, ông ông Jerry Lim nói.
* Theo thông cáo phát đi của Grab ngày 26/3, Grab đã hoàn tất mua lại hoạt động Uber tại Đông Nam Á. Đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần của Grab. Cùng ngày, trụ sở của Uber tại Hà Nội đã khóa cửa, để lại dòng thông báo ngắn gọn được dán trên cửa kính: “Văn phòng Uber tạm thời đóng cửa. Ứng dụng Uber vẫn hoạt động bình thường. Thông tin Uber-Grab sẽ được gửi tới đối tác trong thời gian sớm nhất”.
* Xung quanh thương vụ này, nhiều tài xế Uber chia sẻ, sau khi nắm được thông tin 2 hãng taxi công nghệ “về chung một nhà” họ rất băn khoăn không biết "số phận" sắp tới ra sao, quyền lợi và tỷ lệ hoa hồng có được đảm bảo, đại diện Grab Việt Nam cho biết: Các đối tác tài xế Uber khi đăng ký mới để tham gia Grab sẽ được áp dụng mức phí sử dụng ứng dụng là 25% và được tham gia chính sách thưởng khác tương tự như mức phí và mức thưởng hiện đang áp dụng với các đối tác mới của Grab. |