Một trong các quy định mới của Thông tư 08/2023/TT-BGTVT là sẽ tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
Sau 5 ngày kể từ ngày Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, ghi nhận của phóng viên tại một số trung tâm tại Hà Nội và các địa phương lân cận cho thấy, lượng xe đến đăng kiểm vẫn đông. Tuy nhiên, điều tích cực có thể nhìn thấy là số lượng xe có phần "hạ nhiệt" hơn so với các tuần trước đó.
Anh Nguyễn Tuấn Việt, trú tại quận Thanh Xuân cho biết: "Mấy hôm nay, qua báo đài, tôi có nghe thông tin xe được tự động gia hạn đăng kiểm. Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã tìm hiểu và thao tác để tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm cho xe của mình".
Trong khi đó, đại diện nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện không được tự động giãn chu kỳ kiểm định nhưng cũng rất phấn khởi trước Thông tư 08/2023/TT-BGTVT khi được ban hành kịp thời.
Một chủ doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Nghệ An chia sẻ: "Đây là chính sách hợp lý, bởi giảm được lượng xe cá nhân không phải đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định sẽ có thêm nhiều xe kinh doanh vận tải được kiểm định sớm hơn, giảm đáng kể thiệt hại về kinh tế".
Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-04V (đường Võ Văn Kiên, Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT ra đời kịp thời, đã giải quyết được tình trạng ùn tắc phương tiện xảy ra trong thời gian qua ở một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và cả nước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để thông tin việc tự động gia hạn đăng kiểm này đến với người dân cũng như hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện một cách dễ dàng.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có tác động lớn đến hoạt động đăng kiểm thời gian tới. Theo tính toán, nhờ quy định cho phép tự giãn chu kỳ kiểm định các xe cá nhân đến 9 chỗ sẽ giúp giải quyết ùn tắc đăng kiểm trong khoảng 1 tháng tới. Thiệt hại kinh tế của các doanh nghiệp vận tải cũng sẽ giảm đáng kể.
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, đây là giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay. Việc không cần kiểm định cho gần 1,4 triệu phương tiện cá nhân sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm tập trung nhân lực, vật lực để kiểm định cho các xe đã quá hạn kiểm định và xe kinh doanh vận tải, giúp giảm thiệt hại đáng kể về kinh tế - xã hội.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến ngày 7/6, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định đã hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn. Đến nay, đã có 18 nghìn lượt tải giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định dành cho các xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định.
Cụ thể, trong ngày 7/6, trung bình số lượng người truy cập web của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong cùng thời điểm đạt khoảng 30 nghìn lượt, cao điểm nhất lên đến 250 nghìn lượt. Thống kê từ 3/6 đến nay, đã có khoảng 8 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải. Trước đó, trong những ngày đầu, lượng người truy cập cùng thời điểm đã có lúc lên đến 1 triệu lượt.
Do đó, để tránh tình trạng tắc nghẽn tái diễn trở lại, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe vào trực tiếp địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Chủ xe chỉ nên tra cứu những xe thuộc đối tượng được tự động giãn chu kỳ kiểm định bao gồm: Xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được kiểm định trước ngày 22/3/2023, được cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn nằm trong khoảng từ ngày 3/6/2023 - 30/6/2024 và thời gian tính từ năm sản xuất đến năm kiểm định nằm trong khoảng 0 - 7 năm hoặc 13 - 20 năm.
"Mặt khác, hệ thống phần mềm quản lý cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định. Chính vì vậy, chủ xe cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định. Hiện hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa lên hệ thống 170 nghìn giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định, cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 2/7/2023. Thống kê cho thấy, số lượt file giấy xác nhận đã được người dân tải xuống là khoảng 18 nghìn", Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay sau khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, ghi nhận thực tế tại các trung tâm đăng kiểm, lượng xe đã giảm rõ rệt, trong khi đó, số xe xếp lịch hẹn đăng kiểm lại tồn rất nhiều trên hệ thống. Trước thực trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã họp trực tuyến và chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tập trung nguồn lực phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.
Ngoài ra, các trung tâm kiểm định cần chủ động liên hệ với khách hàng đã hẹn lịch và có giấy hẹn đến hết tháng 6, tháng 7, có thể hủy lịch hẹn và đăng ký lại, thậm chí có thể đưa phương tiện đến đăng kiểm ngay cả khi chưa đăng ký, tránh việc phương tiện không thể lưu thông, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.
Liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, có một số nhân viên và lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, hiện tại chưa mở lại được vì thiếu cán bộ và đăng kiểm viên. Cả nước hiện còn hai tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại. Với Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Giao thông vận tải để tìm giải pháp. Vừa qua, Bộ hỗ trợ địa phương đào tạo nhân lực, thi tuyển, cấp chứng chỉ để tìm người giữ cương vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm. Bộ cũng phối hợp với Sở địa phương bố trí đăng kiểm viên.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra là hết sức đáng tiếc. Cả nước có xấp xỉ 2.000 đăng kiểm viên, nhưng đến nay đã có gần 1/3 bị khởi tố. Trong khi đó, để tuyển dụng được một đăng kiểm viên cần rất nhiều thời gian đào tạo, tuyển dụng và trải qua nhiều bước trong một năm để cấp chứng chỉ.
Để khắc phục, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng đăng kiểm viên. Bộ cũng huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm toàn quốc vào làm việc tại các nơi đang thiếu hụt. Nhiều người phải làm việc cả ngày nghỉ, không có ngày Tết. Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được 350 nhân lực đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng điều chỉnh lại văn bản quy định hoạt động đăng kiểm, để không nhất thiết một dây chuyền cần đủ ba đăng kiểm viên.
"Nhân lực phục vụ thời gian tới chắc chắn sẽ đầy đủ. Tôi cam kết hết tháng 6, chậm nhất không quá đầu tháng 7 hoạt động đăng kiểm sẽ trở lại bình thường", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thắng cho biết thêm, tới đây, còn ba việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Thứ nhất là điều chỉnh cơ chế tài chính theo hướng loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá do nhà nước quản lý, bởi việc này cần để thị trường quyết định. Thứ hai, ngành giao thông vận tải cũng đang tập trung đào tạo đăng kiểm viên để trong ba tháng có đủ lực lượng bố trí đủ cho tất cả trung tâm đăng kiểm. Thứ ba, công nghệ thông tin cần được ứng dụng mạnh mẽ để giảm công việc thủ công; việc đăng ký, đăng kiểm, thanh toán được thực hiện qua mạng, không còn xếp hàng như trước.