Nhiều quy định mới về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe
Nghị định 30/CP có hiệu lực từ ngày 8/6 đã sửa đổi, bổ sung nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó đáng chú ý là bổ sung kịp thời các quy định: Chỉ tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới; hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật và cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.
Bên cạnh đó, việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch địa phương, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại. Vị trí xây dựng đơn vị đăng kiểm phải tuân thủ quy định về đấu nối, kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định; bảo đảm an toàn, thuận lợi trong quá trình hoạt động, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Theo Nghị định 30/CP, cơ cấu tổ chức của đơn vị đăng kiểm phải có tối thiểu bộ phận lãnh đạo: Gồm Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc phụ trách đơn vị đăng kiểm để tổ chức quản lý, điều hành đơn vị đăng kiểm; trong đó có tối thiểu 1 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định; bộ phận kiểm định gồm phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên để thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của phương tiện; ộ phận văn phòng gồm nhân viên nghiệp vụ và các nhân viên khác để thực hiện các công việc văn phòng, hỗ trợ hoạt động kiểm định.
Nhân lực của đơn vị đăng kiểm gồm: Tối thiểu 1 lãnh đạo có đủ điều kiện theo quy định; tối thiểu 1 phụ trách bộ phận kiểm định; dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định.
Nghị định 30/CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10, quy định đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 1 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau: Không bảo đảm một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại Nghị định này và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm; có 2 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong thời gian 12 tháng liên tục; phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên.
Ngoài ra, Nghị định 30/CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 10 quy định đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau: Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; có từ 3 lượt đăng kiểm viên trở lên bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục, trừ trường hợp bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định này; đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật; tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm tại khoản 1 Điều 10 của Nghị định này trong thời gian 12 tháng liên tục...
Tạo mọi điều kiện để đăng kiểm trở lại bình thường
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, thời gian qua, việc nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa, nhiều nhân viên và lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, nên hiện tại không ít các trung tâm chưa mở lại được vì thiếu cán bộ và đăng kiểm viên. Cả nước còn 2 tỉnh Bắc Kạn, Hòa Bình chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại. Riêng với tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT đã chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương hỗ trợ địa phương đào tạo nhân lực, thi tuyển, cấp chứng chỉ để tìm người giữ cương vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên.
Qua tìm hiểu, tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm đã khiến 1/3 trong tổng số 2.000 đăng kiểm viên mất việc. Để khắc phục, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng đăng kiểm viên. Bộ GTVT cũng đã huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm toàn quốc vào làm việc tại các nơi trung tâm đang thiếu hụt nhân lực. Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại văn bản quy định hoạt động đăng kiểm, để không nhất thiết một dây chuyền cần đủ ba đăng kiểm viên. Bộ GTVT đang tập trung đảm bảo chậm nhất trong tháng 7/2023 hoạt động đăng kiểm cả nước sẽ trở lại bình thường.
Để tạo mọi điều kiện cho hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Công an tập trung tháo gỡ vấn đề để khôi phục toàn bộ hoạt động đăng kiểm; điều chỉnh các quy định đăng kiểm phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân; rà soát lại toàn bộ hoạt động này theo hướng hiện đại, thông thoáng.
Hiện nay, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các nước trong khu vực. Việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân. Việc giãn chu kỳ đăng kiểm được tiến hành tự động cho 1,39 triệu xe.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhận định, ngành Đăng kiểm còn 3 việc cần xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường: Điều chỉnh cơ chế tài chính theo hướng loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá do Nhà nước quản lý, bởi việc này cần để thị trường quyết định. Như vậy mới đảm bảo thu nhập cho đăng kiểm viên (việc này đang được nghiên cứu); tập trung đào tạo đăng kiểm viên để trong 3 tháng có đủ lực lượng bố trí đủ cho tất cả trung tâm đăng kiểm; ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong đăng kiểm để giảm công việc thủ công, hạn chế cảnh xếp hàng đăng kiểm như trước đây.