Ban Quản lý dự án Thăng Long đang đôn đốc các nhà thầu tăng cường thi công liên tục 3 ca/ngày đêm, cam kết đưa đường băng 1A Nội Bài vào khai thác trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện đã hoàn thành hơn 90% khối lượng bê tông xi măng. Trong đó, riêng đường cất hạ cánh 1A và các đường lăn S1, S2, S7 đã hoàn thành hơn 99%. Các hạng mục thi công đảm bảo chất lượng theo chỉ dẫn kỹ thuật dự án.
Dự án khởi công từ ngày 29/6/2020. Hiện đã hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay. Ngày 9/9/2021, đường cất hạ cánh 1B đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết: "Đến nay, đường CHC 1A và các đường lăn tương ứng S1, S2, S3, S3A, S5, S5A, S7 đã thi công cơ bản hoàn thành. Các đơn vị thi công đang rà soát, hoàn thiện các hạng mục như: Dải bảo hiểm, vệ sinh bề mặt, lắp đặt thiết bị đèn hiệu, biển báo, hệ thống tín hiệu mặt đất...
Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận kế hoạch bay hiệu chuẩn thiết bị dự án từ ngày 15 - 20/1/2022. Ngày 10/1/2022, đơn vị bay hiệu chuẩn đã ký biên bản nghi nhớ với Sư đoàn không quân 371, Công ty QLB miền Bắc đảm bảo an toàn đối với hoạt động bay hiệu chuẩn.
Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra nghiệm thu cấp phép đưa vào khai thác từ ngày 20 - 25/1/2022, trước khi khai thác chính thức vào ngày 27/1/2022.
“Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm, nhưng chất lượng dự án phải đặt lên hàng đầu. Các đơn vị tham gia dự án phải tuyệt đối tuân thủ an ninh, an toàn tại sân bay và ban hành riêng quy chế, ràng buộc trách nhiệm các bên", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.