Hiện các gói thầu của dự án gồm thi công hầm; cầu và đường dẫn; cơ điện… đã hoàn thành 90 - 95% khối lượng công việc. Khối lượng công việc chủ yếu còn lại là của gói thầu cơ điện; trong đó, thiết bị đã về đến công trường đạt hơn 80%, còn lại là phần lắp đặt, chạy thử và hoàn thiện.
Tính tổng tiến độ, dự án đang vượt gần 4 tháng so với mốc 31/12/2020 mà Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân.
Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.
Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật.
Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước; trong đó, đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía Nam 4 km.
Đường dẫn hầm Hải Vân 2 phía Nam (thành phố Đà Nẵng) đi qua Khu Công nghiệp Hòa Khánh mở rộng và các Khu đô thị tương lai sẽ tạo sự đồng bộ, kết nối về hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy Tây Bắc Đà Nẵng phát triển.