Trước thời điểm giá xăng dầu được điều chỉnh tăng lần thứ 7 liên tiếp vào ngày 11/3, đoàn kiểm tra của Sở Công Thương thành phố Cần Thơ do ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương dẫn đầu đến kiểm tra trực tiếp các Tổng kho xăng dầu phân phối cho các tỉnh, thành phố ở khu vực Nam Sông Hậu tại Khu công nghiệp Trà Nóc. Trên tuyến đường trước các tổng kho, hàng trăm xe bồn đang túc trực chờ nhận hàng.
Theo thông tin mà các Tổng kho cung cấp cho ngành chức năng, lượng xăng dầu dự trữ cam kết vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường Cần Thơ và một số tỉnh Miền Tây. Trong đó, Tổng kho Xăng dầu Miền Tây (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex) mỗi ngày cung cấp bình quân hơn 1,9 triệu lít xăng dầu cho toàn vùng và trong tháng 3 này được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cấp thêm 12 triệu lít.
Đối với Petromekong, trong tháng 3, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng đã duyệt bán cho đơn vị 24,5 triệu lít xăng dầu các loại nên luôn đảm bảo lượng dự trữ tối thiểu tại Tổng kho là 3,5 triệu lít. Dầu khí Nam Sông Hậu cung cấp khoảng 1 triệu lít/ngày còn Sài Gòn Petro dự kiến nhập 3 triệu lít xăng RON 95. Công ty cổ phần Nhiên liệu Tây Đô cũng đang có kế hoạch nhập từ Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) từ 4,5 đến 5 triệu lít xăng dầu các loại.
Ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Tổng kho Xăng dầu Miền Tây thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, theo quy định lưu trữ của Chính phủ thì Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam luôn đảm bảo nguồn hàng để duy trì mức tồn kho tối thiểu để đảm bảo cung ứng cho thị trường. Tới thời điểm ngày 11/3, đơn vị đang tồn kho 45.000 m3 và theo kế hoạch sẽ nhập thêm 6.500m3, nâng mức dự trữ lên trên 50.000 m3 (hơn 50 triệu lít).
Tại thành phố Cần Thơ hiện có 4 đơn vị nhập khẩu trực tiếp xăng dầu, trên 25 công ty nhượng quyền và đại lý phân phối cùng gần 300 cửa hàng bán lẻ. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, xăng dầu cung cấp cho Cần Thơ và các tỉnh khu vực Nam Sông Hậu cơ bản đảm bảo, bởi lượng dự trữ tương đối lớn. Vấn đề là việc phân phối từ các công ty, đại lý nhượng quyền cho các cửa hàng bán lẻ còn nhiều bất cập.
Theo đại diện một cửa hàng xăng dầu ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, nguồn hàng cung ứng cho cây xăng này đến từ thương nhân phân phối là Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu – Sóc Trăng. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng bán ra từ 8.000 – 10.000 lít xăng E5 và xăng RON 95 nhưng có ngày chỉ nhập vào được khoảng 6.000 lít. Theo người phụ trách cửa hàng, áp lực nguồn cung xăng dầu hiện nay là khá lớn.
Lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Cần Thơ yêu cầu các công ty và quản lý các tổng kho không cho phép các đại lý phân phối mua xăng dầu với giá thấp rồi ký gởi trở lại Tổng kho. Sau đó chờ lên giá mới đưa ra thị trường bán lại cho người tiêu dùng. Giá xăng dầu được dự báo sẽ chưa sớm hạ nhiệt, do đó, các cơ quan chức năng ở Cần Thơ vẫn tiếp tục kiểm tra, xử lý triệt đễ tình trạng găm hàng, tạo sốt ảo thiếu xăng dầu cục bộ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến sinh hoạt và sản xuất.
Theo quy định, thương nhân phân phối được yêu cầu phải dự trữ nguồn cung 20 ngày, nhưng nỗi lo rủi ro về giá, chi phí tài chính... khiến không ít cơ sở, đặc biệt là cơ sở quy mô nhỏ không đáp ứng yêu cầu này. Do đó, khi nguồn cung khan hiếm, các doanh nghiệp đầu mối chỉ bảo đảm được hàng cho hệ thống của mình và các cửa hàng nhượng quyền nên việc thiếu hụt thường gặp ở những cơ sở có quy mô nhỏ.
Ðể không bị đứt gãy nguồn cung xăng dầu trên thị trường, cùng việc đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ đang triển khai linh hoạt nhiều giải pháp. Khi nhận được phản ánh của các thương nhân phân phối về việc khó khăn trong việc tìm nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối và hiện không mua được xăng dầu từ các thương nhân đầu mối dù có ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng nguyên tắc mua bán xăng dầu, dẫn tới việc không có nguồn hàng để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối, Sở Công Thương đã có công văn gửi các thương nhân đầu mối đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các hợp đồng cung cấp xăng dầu với các thương nhân phân phối đã ký kết, không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu.
Cùng với đó, ngành Công Thương còn phối hợp với các sở, ngành thành lập đoàn đến làm việc và kiểm tra thực tế tình hình kinh doanh cũng như nguồn xăng dầu dự trữ tại các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối. Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho rằng, mặc dù nguồn cung vẫn còn nhiều khó khăn, vẫn còn xảy ra thiếu hàng cục bộ, nhưng nhìn chung tại các điểm kinh doanh vẫn nỗ lực để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng. Nguồn cung xăng dầu thời gian tới nhận định còn khó khăn, Sở sẽ tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng doanh nghiệp để có những đề xuất, can thiệp kịp thời nhằm ổn định nguồn cung.