Theo ông Lê Đức Lộc cho hay, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Hiện chỉ còn khoảng 200md (khu vực Dốc Sàn, huyện Lục Nam), chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân sớm bàn giao mặt bằng thi công.
Thông tin tiến độ cụ thể của dự án, ông Phạm Mạnh Thắng, Trưởng phòng Dự án 4 (Ban Quản lý dự án 3) - Giám đốc dự án cho hay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang được khởi công ngày 4/8/2022, hoàn thành theo hợp đồng ngày 14/1/2024. Tuy nhiên do tính chất phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 3 đã chỉ đạo các đơn vị thi công huy động thêm thiết bị rải bê tông nhựa và làm tăng ca để rút ngắn tiến độ phấn đấu hoàn thành bê tông nhựa lớp trên toàn tuyến trước ngày 30/9/2023.
Cũng theo ông Phạm Mạnh Thắng, trong qua trình thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lưu lượng giao thông trên tuyến lớn, địa phương chậm bàn giao mặt bằng (giữa tháng 8/2023 toàn dự án vẫn còn 1,7 km chưa có mặt bằng). Ngoài ra, việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cáp quang viễn thông, đường nước…cũng bị chậm. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Giang, dự án đã đạt được những mốc tiến độ quan trọng.
Cụ thể ngày 5/6/2023, dự án đã thành toàn bộ 12 cầu trên tuyến để phục vụ Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều của huyện Lục Ngạn, đảm bảo thuận lợi cho việc vận chuyển tiêu thụ vải thiều năm 2023. Tiếp đến ngày 15/6/2023, nhà thầu cũng đã hoàn thành thảm bê tông nhựa (lớp C19 - lớp thảm đầu tiên) trên địa bàn huyện Lục Ngạn (từ Km25+850 - Km44+900) phục vụ việc vận chuyển tiêu thụ vải thiều năm 2023 của bà con nông dân. Cùng với đó, 15 ngày sau, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa (lớp C19) trên toàn tuyến đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng.
Về tiến độ tổng thể, ông Phạm Mạnh Thắng, Giám đốc Quản lý dự án cho hay, tính đến giữa tháng 9/2023, đã hoàn thành toàn tuyến 34,3 km bê tông nhựa C19 trong tổng số 36,1 km của dự án, đang thảm bê tông nhựa lớp trên bê tông nhựa CP16 với 26 km, đạt trên 70%. Song song với đó, các nhà thầu đang triển khai đồng thời hạng mục an toàn giao thông như cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường...
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đang trong giai đoạn nước rút hoan thành dự án, vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tăng cường đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng công trình. Đặc biệt, Ban Quản lý dự án 3 phải tăng cường việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang hoàn thành trước tiến độ sẽ góp phần kết nối thuận lợi Quốc lộ 1 từ thành phố Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn, qua đó đánh thức tiềm năng phát triển thành phố Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Còn theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Giang, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang hoàn thành sẽ giúp địa phương thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác lâm sản, cây ăn quả đặc biệt là vùng vải của Lục Nam và Lục Ngạn; quá đó góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bắc Giang.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang có chiều dài tuyến khoảng 39,1 km (có 3 km đã được đầu tư trước đó) với tổng mức đầu tư gần 864 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp.
Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến Quốc lộ 31 được nâng cấp lần này sẽ được nâng lên từ quy mô đường cấp IV, cấp V thành đường cấp III đồng bằng.