Vì vậy, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng; chỉ đạo nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực, tài chính để triển khai thi công.
Về nguyên nhân dẫn đến tiến độ của dự án chưa đạt yêu cầu đề ra, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, thời gian vừa qua do thời tiết trên Bắc Kạn mưa nhiều nên thi công gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều đoạn thi công bị sụt trượt nghiêm trọng dẫn đến tiến độ của dự án bị ảnh hưởng, hiện Ban đang xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải để xử lý.
Thi công gói thầu số 8 đoạn Nà Phạc, một trong gói thầu lớn nhất của dự án cũng như là gói thầu bị ảnh hưởng sụt trượt nhiều nhất, ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc điều hành dự án (Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68) cho biết, hiện việc thi công đang gặp khó khăn vì thời gian vừa qua mưa nhiều dẫn đến nhiều điểm thi công của dự án bị sụt trượt, đặc biệt có nhiều đoạn đã thi công xong nhưng bị sụt trượt cả một quả đồi.
Ông Nguyễn Văn Doanh cho hay, lý do chính của sụt trượt là thi công diễn ra vào mùa mưa. Sau khi bị sụt trượt, công ty đã báo cáo chủ đầu tư và tư vấn thiết kế và các bên liên quan để kiểm tra tìm ra nguyên nhân trên.
Trả lời câu hỏi tại sao lại thi công vào mùa mưa, ông Nguyễn Văn Doanh lý giải, các dự án đều có tiến độ thi công để hoàn thành dự án, dự án này cũng vậy, đã được ấn định thời gian hoàn thành là 14 tháng, vì vậy biện pháp thi công không thể loại trừ mùa mưa là dừng thi công. Trong khi đó tại dự án này khối lượng công việc lớn nhất là đào đắp nền đường nên nếu đợi tới tận mùa khô thì không thể đáp ứng được tiến độ đề ra.
Về thiệt hại do sụt trượt gây ra, ông Doanh thông tin sẽ được đơn vị bảo hiểm thanh toán, còn mức độ thanh toán như thế nào sẽ do bên bảo hiểm kiểm định đánh giá thực tế.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đường Hồ Chí Minh qua Bắc Kạn đoạn Ngân Sơn – Nà Phặc do Công ty cổ phần Tư vấn Phú Thái làm tư vấn thiết kế. Bình luận về ý kiến cho rằng dự án có nhiều điểm bị sụt trượt có nguyên nhân từ khâu thiết kế, ông Lê Đức Cảnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Phú Thái cho hay, không thể khẳng định chủ quan nguyên nhân xảy ra sụt trượt là do khâu thiết kế dự án. Việc này cần có sự đánh giá của cơ quan chức năng.
Ông Lê Đức Cảnh cho hay, toàn bộ việc thiết kế của dự án đều tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật; trong đó, hồ sơ thiết kế của dự án đã được Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định và Công ty cổ phần Tư vấn công trình giao thông (Tedi) thẩm tra đáp ứng các điều kiện đề ra.
“Mặt khác, trong quá trình thi công cho đến khi trước mùa mưa vừa qua, toàn bộ tuyến không xuất hiện hiện tượng sụt trượt taluy dương. Hiện các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đã cử 10 đoàn lên làm việc để đánh giá tình hình sụt trượt của dự án”, ông Lê Đức Cảnh cho hay.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, do dự án trên được xây dựng từ nguồn vốn dư của dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nên các giải pháp để xử lý vấn đề sụt trượt tại dự án Ngân Sơn – Nà Phặc không được phép phát sinh thêm kinh phí, do đó các giải pháp thi công được đưa ra sẽ phải tính toán rất kỹ. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận phương án xử lý của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh trung tâm huyện Ngân Sơn và thị trấn Nà Phặc, tỉnh Bắc Kạn có tổng chiều dài khoảng 11 km, chia thành 2 đoạn tuyến gồm tuyến tránh Ngân Sơn dài 5,7 km và tuyến tránh thị trấn Nà Phặc dài 5,3 km được chia thành 5 gói thầu với tổng mức đầu tư 640 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Quy mô đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 miền núi, bề rộng nền đường 9 m; bề rộng mặt đường 6 m.