Đông nghịt người dân đến chợ, siêu thị mua sắm hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhu cầu mua sắm hàng hóa Tết của người dân càng tăng cao. Các siêu thị, chợ... đã bắt đầu đông nghịt, nhất là ở các quầy bánh mức và sản phẩm phục vụ Tết.

Đa dạng hàng Tết


Tại chợ truyền thống và các siêu thị, hàng Tết đã bắt đầu “chiếm” các vị trí mặt tiền trên các quầy kệ, gian hàng. Các chợ đầu mối như: chợ Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5), Bình Điền... cũng nhộn nhịp hơn nhờ bạn hàng từ các tỉnh về mua hàng khá đông.

Các mặt hàng trái cây đặc sản vùng miền được tiêu thụ nhiều tại các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt hàng đặc sản Tết năm nay có nhiều thay đổi cả trong cung ứng hàng hóa lẫn xu hướng tiêu dùng. Chẳng hạn như mặt hàng mứt Tết, lạp xưởng, nem, giò chả…được nhập chủ yếu tỉnh miền Tây về TP Hồ Chí Minh. Năm nay, người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh cũng có xu hướng chọn mua các đặc sản tươi, như lạp xưởng tươi thay vì lạp xưởng khô ở các năm trước.


Ngoài ra, thị trường tết TP Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện đầy đủ đặc sản của khắp các vùng miền trong cả nước. Đơn cử như bánh chưng, bánh tét đã có hơn 20 loại khác nhau được chào bán.


Tại các chợ lẻ như chợ Phạm Văn Hai (quận 1), chợ Bến Thành (quận 1), chợ Bắc Ninh (quận Thủ Đức)… hiện đã bày bán rất nhiều loại bánh chưng, bánh tét có đủ vị ngọt và mặn. Trong khi đó, tại cửa hàng bán đồ Bắc tại TP Hồ Chí Minh có bán nhiều loại bánh chưng làm từ gạo nếp cái hoa vàng, bánh chưng cốm, bánh chưng gấc…


Giá các loại bánh chưng dao động từ 70.000 – 150.000 đồng/cái tùy theo loại nhân bánh. Trong khi đó, mặt hàng bánh tét của miền Tây năm nay cũng khá phong phú chủng loại, như: bánh tét lá cẩm nếp mù u, bánh tét rau ngót, bánh tét nhân chuối, đặc biệt là có hình các chữ chúc Tết như Chúc, Mừng, Năm, Mới, Tài, Lộc…

Theo thống kê, có khoảng 50 loại bánh chưng Tết bày bán tại thị trường TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

Hiện nay, mứt Tết là mặt hàng đặc trưng của ngày Tết cũng đang bày bán tại các chợ, siêu thị và trên các trang mạng khá nhiều, phong phú. Theo thống kê, có 50 - 70 loại mứt Tết, chia thành 3 nhóm: Mứt (tẩm đường nhiều), sấy dẻo (tẩm đường ít hơn 30 - 50%) và sấy khô (không tẩm đường). Giá các sản phẩm này dao động từ 70.000 – 250.000 đồng/kg.


Các loại trà Tết tại thị trường TP Hồ Chí Minh cũng có hàng chục loại khác nhau, quen thuộc với người tiêu dùng có trà sen, lài, ô long. Giá các mặt hàng này từ vài trăm ngàn đến trên 1 triệu đồng/kg nhưng vẫn có người mua để phục vụ nhu cầu biếu tặng, dùng trong những ngày Tết sắp tới.


Ồ ạt giảm giá, sức mua tăng


Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã chủ động dự trữ hàng hóa, sẵn sàng cung ứng ra thị trường số lượng lớn. Đặc biệt, những ngày này, các siêu thị, trung tâm thương mại ồ ạt giảm giá để tiêu thụ nhanh hàng Tết.


Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Big C….từ cuối tuần vừa qua đến nay doanh thu đã bắt đầu tăng lên so với ngày thường. Tại một số siêu thị, người dân phải đứng xếp hàng khá dài chờ tính tiền khi mua sắm hàng Tết. Nhiều siêu thị phải mở thêm quầy tính tiền và tăng cường nhân lực trong những ngày mua sắm cuối tuần vừa qua.

Các mặt hàng đồ gia dụng cũng áp dụng nhiều chương trình giảm giá từ 10% - 50% tại các siêu thị. Ảnh: CTV

Mở đầu các chương trình giảm giá hàng Tết đầu tiên là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tung chương trình giảm giá từ 10% - 50% cho hơn 5.000 sản phẩm phục vụ Tết từ đầu tuần trước. Đồng thời, đơn vị này còn thực hiện nhiều chương trình tặng điểm thưởng, càng mua nhiều càng giảm giá các mặt hàng Tết.


Đại diện Saigon Co.op cho biết, hai ngày cuối tuần vừa qua, các hệ thống siêu thị đã đông nghẹt khách hàng mua sắm, dự báo trong vài ngày tới sức mua sẽ tăng cao hơn, tạo đà cho đợt kinh doanh cuối cùng của năm cũ. Những mặt hàng được người dân mua sắm nhiều là 9 mặt hàng thiếu yếu phục vụ Tết, bánh mứt kẹo, trái cây….


Đặc biệt, theo thống kê sơ bộ cho thấy, mặt hàng giỏ quà Tết đang vào mùa, trung bình mỗi ngày sản phẩm này tiêu thụ khoảng 10.000 giỏ quà tết. Lượng tiêu thụ này chủ yếu là cá nhân và doanh nghiệp mua biếu tặng đối tác và người lao động. Giá các giỏ quà được ưa chuộng đang giao động quanh mức từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Mặt hàng nước ngọt đang giảm mạnh tại hệ thống siêu thị Big C. Ảnh: CTV

Trong khuôn khổ chương trình Tết 2018, hệ thống siêu thị Big C lần đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng chương trình “Chất lượng giá rẻ, yên tâm cùng Big C đón Tết”. Theo đó, hệ thống siêu thị này áp dụng giảm giá sốc ít nhất 40% đối với 13 mặt hàng trái cây giàu chất dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu mua sắm “rẻ mà khỏe để đón Tết” của khách hàng. Chương trình này được triển khai 10 ngày liên tục từ 6 -15/2 để người dân có nhu cầu mua sắm hàng Tết dễ dàng.


Đại diện siêu thị Big C cho biết, hiện nay sức mua hàng hóa Tết tại Big C đã tăng mạnh từng ngày. Lượng khách đến mua sắm tại siêu thị xuyên suốt các thời điểm trong ngày, sức mua cũng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Khách mua hàng tập trung mạnh vào các mặt hàng như giỏ quà Tết, bánh, mứt kẹo, rươu bia, nước giải khát, đồ gia dụng, đồ trang trí nhà cửa. Dự báo trong vài ngày tới, sức mua sẽ tập trung vào các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản.


Để đảm bảo người dân mua sắm hàng Tết an toàn, đúng giá, theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Sở  đã đưa lên trang web bảng giá các mặt hàng thiết yếu để người dân theo dõi.


“Qua công tác kiểm tra, các nhà máy sản xuất, đơn vị nhập khẩu đảm bảo số lượng này và cam kết không tăng giá dịp Tết. Vấn đề còn lại là cách quản lý không cho các tiểu thương, đơn vị lợi dụng dịp Tết nhu cầu mua sắm tăng cao để đầu cơ, găm hàng để tạo cơn sốt giá ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường kiểm tra thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đẩy giá, hàng gian, hàng giả, không đảm bảo chất lượng đưa vào thị trường phục vụ Tết, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt Tết của người dân”, ông Kiên cho biết thêm.


Hoàng Tuyết /Báo Tin tức
Tin khác
  • Các thương vụ IPO lớn nhất thế giới

    Các thương vụ IPO lớn nhất thế giới

    19:07 ngày 17/11/2019

    Tập đoàn năng lượng quốc gia Saudi Aramco của Saudi Arabia ngày 17/11 thông báo sẽ bán 1,5% cổ phần của tập đoàn này trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) “khủng” được thông báo trước đó trên sàn chứng khoán Riyadh. Việc bán 1,5% cổ phần sẽ giúp Saudi Aramco thu về 25,6 tỷ USD. Đây được coi là đợt IPO lớn nhất thế giới.

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản