Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm cho biết: Trong những năm gần đây, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã phát triển nhanh, cả về số lượng và năng lực cạnh tranh, đã và đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số cho công cuộc tăng tốc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số của đất nước, góp phần thu hẹp khoảng cách số trên toàn cầu, cùng cộng đồng doanh nghiệp quốc tế chung tay xây dựng thế giới số.
“Sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu chuyển đổi số bùng nổ trên thế giới, tạo ra thị trường rất lớn cho các sản phẩm và dịch vụ số. Đồng thời, khoảng cách số và khả năng truy cập dịch vụ của người dân ở nhiều vùng nông thôn, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển, vẫn là thách thức lớn. Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, thế giới hiện vẫn còn khoảng 49% dân số, trong tổng số 8 tỷ người, tức là còn gần 4 tỷ người, chưa được kết nối Internet. Đây là thời cơ, cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam mở rộng thị trường, mang tri thức và công nghệ của mình góp phần giải các bài toán chuyển đổi số ở các nước, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thế giới số”, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết.
Năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt trọng tâm làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội công nghệ số Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện đầu tư-thương mại các nước nhằm thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới.
Tại hội nghị, các diễn giả trong nước và quốc tế sẽ trao đổi và chia sẻ về các cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam khi ra thế giới,; chia sẻ thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, năng lực/thế mạnh, các cơ hội và thách thức khi đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài; Giới thiệu môi trường, chính sách thu hút đầu tư của các nước, các cơ hội cho doanh nghiệp số Việt Nam, từ góc nhìn của đại diện thương mại và đầu tư các nước…
Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, mang sản phẩm dịch vụ số Make in Vietnam đi ra thế giới, giải các bài toán về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của các nước, trở thành các tập đoàn, doanh nghiệp số toàn cầu. Với chủ đề “Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng Thế giới số”, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ Thông tin Truyền thông (ICT), khẳng định: Thị trường công nghệ thế giới có rất nhiều cơ hội. Trong khi đó, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so sánh với quy mô nhân lực dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, cũng như trong tương lai. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực năng động và sáng tạo mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả so với thị trường CNTT toàn cầu. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài, mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi “mở cõi”.
“Đi cùng nhau” là một trong những cách đi mà Bộ Thông tin và Truyền thông đinh hướng cho các doanh nghiệp công nghệ. Doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ hơn, doanh nghiệp đi trước dẫn dắt doanh nghiệp đi sau. Bí quyết và chiến lược chinh phục thị trường thế giới của các doanh nghiệp tiên phong là những bài học quý giá, mở hướng cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước tự tin bước ra thị trường quốc tế.
Khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn - dẫn dắt ngành công nghệ thông tin Việt Nam trên con đường toàn cầu hoá để Việt Nam có một vị thế xứng đáng trên bản đồ công nghệ số toàn cầu, với thông điệp “FPT tiên phong ra biển lớn - Vươn tầm trí tuệ Việt vì một Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, chia sẻ về dấu ấn Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu, từ bước chân đầu tiên của FPT đến Ấn Độ cách đây hơn hai thập kỷ, hiện nay FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần.
Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong hành trình đi ra quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel), ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: Bắt đầu đi ra nước ngoài từ năm 2006, đến nay, Viettel đã chinh phục được 10 thị trường với doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài đạt gần 3 tỷ USD. Thành công có được từ những thách thức từ thực tế được Viettel đúc rút làm bài học kinh nghiệm cụ thể luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh.
Công ty Cổ phần NTQ Solution là công ty tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ được thành lập năm 2011. Hiện tại, NTQ đã có 300 khách hàng tại 20 quốc gia. Đặt kế hoạch thành lập trụ sở tại Châu Âu và Châu Mỹ trong thời gian sắp tới, ông Phạm Thái Sơn, Tổng Giám đốc NTQ trình bày với Hội nghị về chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của NTQ với mục tiêu trở thành đối tác của các hãng lớn trên toàn cầu…
Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban Kỹ thuật số thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định: Với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech…
Trong tham luận của đại diện phòng thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Ravi Vajpayee đưa ra các khuyến nghị về nhu cầu và tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin hiện nay, nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi tiến ra thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.