Doanh nghiệp cảng biển vượt 'bão' COVID-19

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), 5 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt gần 296 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020 và vẫn giữ đà tăng trưởng ấn tượng trong "bão dịch".

Ấn tượng trong "bão dịch"

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2021, tăng mạnh nhất là hàng container, khi khối lượng thông qua cảng đạt hơn 10 triệu Teus, tăng tới 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng hàng hóa container xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trưởng hai con số với mức tăng lần lượt là 12% và 25%. Đây cũng là mức tăng cao kể từ khi hoạt động hàng hải chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Các khu vực cảng biển được đánh giá có sản lượng hàng hóa thông qua cao nhất là Thái Bình tăng 105%, Đồng Tháp tăng 58%, Kiên Giang tăng 40%; khu vực cảng biển có sản lượng hàng container cao nhất là Quảng Nam tăng 106%, Mỹ Tho tăng 71%; khu vực có hàng container xuất nhập khẩu tăng mạnh gồm TP Hồ Chí Minh tăng hơn 16%, Vũng Tàu tăng 33%, Hải Phòng tăng hơn 20%...

Chú thích ảnh
Bốc xếp hàng cointainer tại Cảng Quy Nhơn.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp cảng biển đạt những kết quả kinh doanh khả quan, vượt so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn từ đầu năm đến nay đạt lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 40,9 tỷ đồng, tăng hơn 11,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 56,7 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng trưởng 26,5%, tăng 10% so với cùng kỳ, doanh thu khai thác cảng cũng tăng 15% với cùng kỳ...

Hay Công ty CP Cảng Hải Phòng ngoài siết chặt các biện pháp phòng dịch, đã đưa ra nhiều biện pháp tổ chức điều hành sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ. Doanh thu của công ty cũng ước tính đạt gần 441 tỷ đồng, vượt 3,2% kế hoạch và bằng 120% so với năm 2020. Trong đó, hàng ngoài container của công ty đạt trên 1,573 triệu tấn, tăng 8,1%; hàng container nội địa thực hiện 32.426 Teus, đạt 115% kế hoạch, tăng 7,8%; hàng container xuất nhập khẩu thực hiện 94.439 Teus, đạt 109,8% kế hoạch, tăng 11,6%...

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng dịch vụ vận tải (Cục Hàng hải Việt Nam), trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực vận tải, nhưng các doanh nghiệp cảng biển vẫn vượt khó, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đây là những tín hiệu đáng mừng đối với cảng biển Việt Nam.

Còn đánh giá của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam trong năm 2021 dự báo đạt 771 triệu tấn, với động lực đến từ nhu cầu hàng hóa khôi phục tại các thị trường tiêu thụ lớn khi các hoạt động kinh tế được phục hồi, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng và nhờ động lực từ Hiệp định EVFTA, RCEP được phản ánh từ đầu năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cảng biển cũng đang vận hành hiệu quả chuỗi logistics: Hạ tầng bãi container - vận tải - cảng biển, tạo lực đẩy cho phát triển kinh tế biển. 

Siết chặt phòng dịch, hỗ trợ doanh nghiệp 

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, để giữ được nhịp tăng trưởng, đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và cơ quan chức năng, Cục liên tục có văn bản đốc thúc các doanh nghiệp cảng và đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch.

Trong đó, Cục tập trung chỉ đạo, yêu cầu các Cảng vụ hàng hải địa phương phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng biển siết chặt kiểm soát, không để thuyền viên đi bờ, không để những người không có nhiệm vụ từ bờ lên tàu (trường hợp thực sự cần thiết, thuyền viên đi bờ phải được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền); kiểm soát chặt chẽ hành khách, thuyền viên tại các khu vực cảng biển, cửa khẩu biên giới, ngăn chặn và xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới. 

Chú thích ảnh
Bốc xếp hàng container tại Cảng Hải Phòng.

Các biện pháp phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt tại khu vực cảng biển với mục tiêu duy trì xuyên suốt chuỗi cung ứng hàng hóa ngay cả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất.

“Để đảm bảo công tác đón tàu, thuyền cập cảng làm hàng không bị gián đoạn, duy trì "dòng chảy" hàng hóa xuyên suốt, các tổ chức hoa tiêu hàng hải cũng được yêu cầu xây dựng phương án trong trường hợp đơn vị có cán bộ, hoa tiêu bị nhiễm hoặc phải cách ly do dịch; tăng cường phối hợp giữa các hoa tiêu trong khu vực với các trường hợp khẩn cấp; sẵn sàng các phương án ứng phó khi tỉnh, thành phố thực hiện cách ly, phong tỏa”, ông Hoàng Hồng Giang thông tin.

Ở góc độ kinh doanh, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng phòng Tuyên giáo Truyền thông, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (đơn vị sở hữu 15 cảng biển trên cả nước) khẳng định, để đảm bảo vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa cho thị trường trong dịch, các doanh nghiệp cảng biển đã trang bị đầy đủ thiết bị đo nhiệt độ, quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay cho công nhân; giới hạn số ghế ngồi nhằm đảm bảo giãn cách phù hợp cho khách làm thủ tục; đội ngũ xuống tàu làm nhiệm vụ, tác nghiệp bốc dỡ hàng hóa luôn giữ ở mức tối thiểu...

Để hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong hoạt động tiếp nhận hàng hóa tại cảng biển tới đây, công tác triển khai thủ tục điện tử cũng đã được các cảng vụ, cảng biển ứng dụng triệt để. Hồ sơ tàu, thuyền, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên đều được cảng vụ hướng dẫn, cung cấp địa chỉ thư điện tử cụ thể để được giải quyết kịp thời. Đối với các thủ tục hành chính chưa được thực hiện bằng phương thức điện tử, đơn vị yêu cầu hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ trực tiếp, khuyến khích gửi thủ tục qua đường bưu chính và tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến hồ sơ qua Email, Zalo, Viber…

Qua tìm hiểu, đến nay, các doanh nghiệp hàng hải chưa phát hiện thuyền viên làm việc trên tàu, hành khách, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, người lao động tại các doanh nghiệp cảng biển bị nhiễm virus SARS-Cov-2. 

Liên quan đến việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng chung bởi dịch bệnh, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an ninh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, Cục Hàng hải Việt Nam đang rà soát các khó khăn để tháo gỡ. Trước mắt, các cảng vụ điều chỉnh giảm mức thu phí, lệ phí để có báo cáo chính thức tới Bộ GTVT; siết chặt kiểm soát COVID-19 đối với các thuyền viên, các giàn khoan, cảng biển; phối hợp với Cục Y tế dự phòng thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế...

Chú thích ảnh
Vân Sơn/Báo Tin tức
Quy hoạch cảng biển đi trước một bước
Quy hoạch cảng biển đi trước một bước

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, quy hoạch cảng biển cho 10 năm tới và tầm nhìn 30 năm đã cơ bản hoàn thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN