Các doanh nghiệp Anh đã tỏ ra lạc quan về thị trường Việt Nam khi cho rằng Việt Nam là "điểm đến chín muồi" cho đầu tư thương mại của "Xứ sở sương mù" vào quốc gia Đông Nam Á này.
Tại buổi hội thảo ngày 4/9 diễn ra ở London, Tổng lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc phụ trách chương trình Xúc tiến và đầu tư của Anh (UKTI) tại Việt Nam Douglas Barnes và Giám đốc điều hành công ty Harvey Nash, ông Paul Smith, người có 12 năm hoạt động thành công tại Việt Nam, đã giới thiệu về các cơ hội đầu tư cũng như những thách thức tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Anh.
Hơn 30 người đại diện cho nhiều công ty Anh đã đến dự. Cuộc hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Luân Đôn tổ chức trước khi một đoàn doanh nghiệp Anh lên đường sang tìm hiểu thị trường Việt Nam từ ngày 12-16/11 tới, do ông Paul Smith dẫn đầu.
Ngoài việc nêu bật điểm mạnh của thị trường Việt Nam là có nền chính trị ổn định và môi trường an toàn; có vị trí chiến lược ở Đông Nam Á; dân số trẻ, năng động và có học vấn, ông Barnes và ông Paul Smith còn cho rằng Việt Nam là một thị trường nội địa tăng trưởng nhanh, tầng lớp trung lưu có sức mua cao; là thành viên Tổ chức Thương mại thế giới và đặc biệt trong năm 2010, hai nước Việt Nam và Anh đã ký hiệp định đối tác chiến lược nhằm nâng tầm quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư.
Ông Barnes cho biết thị trường Việt Nam liên tục trong ba năm được các doanh nghiệp Anh xếp vào là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu, sau những nước trong khối BRICS (gồm Trung Quốc, Nga, Braxin, Ấn Độ và Nam Phi). Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 17 thị trường tăng trưởng cao đối với các doanh nghiệp Anh.
Hiện ông Smith đang hợp tác chặt chẽ với UKTI để hỗ trợ các doanh nghiệp Anh muốn thâm nhập vào thị trường các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Là diễn giả thường xuyên của các hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư của Anh vào Việt Nam, ông Smith khẳng định hiện Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, là một thị trường phát triển công nghệ quan trọng. Qua thực tế hoạt động tại Việt Nam hơn một thập kỷ, ông cho rằng Việt Nam có cơ hội đầu tư ở các lĩnh vực như dịch vụ công nghệ thông tin và nghiên cứu và phát triển; bán lẻ, xây dựng/khai thác mỏ; sản xuất hàng tiêu dùng; năng lượng; dịch vụ tài chính; giáo dục và du lịch giải trí...
Tuy nhiên, ông Smith cũng lưu ý các doanh nghiệp Anh về những thách thức khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như thiếu nguồn nhân lực có trình độ quản lý cấp trung; cơ sở hạ tầng; sự thiếu nhất quán về các qui định...
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Anh sang Việt Nam đạt 520 triệu bảng (820 triệu USD) trong năm ngoái, tăng 7,9% so với năm 2010. Trong khi đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ Việt Nam sang Anh trong năm 2011 đạt 1,7 tỷ bảng (2,6 tỷ USD), tăng 33%.
Tính đến quí I/2012, đầu tư trực tiếp của Anh vào Việt Nam là 153 dự án với tổng vốn đăng ký là 2,7 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư lớn thứ ba của châu Âu vào Việt Nam.
TTXVN/ Tin Tức