Ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến
thương mại) cho biết cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Mỹ rất đông nên nhu
cầu tiêu dùng hàng Việt cũng cao hơn. Đây có thể coi là cầu nối để đưa
hàng Việt Nam vào thị trường này.
Theo ông Dương, kết quả “nghiên cứu về cộng đồng người
Mỹ” do chính phủ nước này thực hiện cho thấy có khoảng 1,3 triệu người
Việt đang sống tại Mỹ, chiếm khoảng 10,5% tổng số người Mỹ gốc châu
Á, là cộng đồng lớn thứ 4 sau Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines.
Hàng ngày,
số lượng người này vẫn đang sử dụng các thực phẩm Việt Nam và cần nguồn
cung thực phẩm này. Trong khi đó, cộng đồng người Việt vẫn phải mua
thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc bởi thực phẩm
từ Việt Nam vẫn chiếm thị phần rất khiêm tốn tại các siêu thị dành cho
người Châu Á tại Mỹ.
Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu nhiều gỗ và các sản phẩm gỗ từ Việt Nam. Ảnh Đình Huệ - TTXVN |
Nếu các doanh nghiệp khai thác được thị trường
người Việt ở Mỹ nói riêng và người gốc châu Á nói chung thì đây là
thị trường lớn cho các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam, chưa kể đến thị
trường cho những người Mỹ thuộc sắc tộc khác.
Ý kiến trên được đưa ra sáng 28/8 tại hội thảo “Thị trường Hoa Kỳ - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam” tại Hà Nội. Hội thảo do Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức nhằm giới thiệu về thị trường Hoa Kỳ (Mỹ) và cách tiếp cận thị trường này cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, qua đó đưa ra những điều cần lưu ý giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết: hiện nay Mỹ chỉ chủ yếu sản xuất các sản phẩm công nghệ siêu cao nên những sản phẩm đòi hỏi nhiều lao động như may mặc, giày dép, đồ chơi... vì chi phí nhân công cao nên không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Chính vì thế mà các mặt hàng Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh sản xuất sang Hoa Kỳ do có lợi thế lao động rẻ như may mặc, giày dép, đồ gỗ, đồ chơi ...
Các chuyên gia thương mại khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang các thị trường xa, chi phí vận tải và giao dịch cao dẫn đến các mặt hàng cồng kềnh trị giá thấp rất khó cạnh tranh. Do vậy, người sản xuất phải thiết kế và đóng gói sản phẩm để tiết kiệm thể tích nhất, phải tăng giá trị hàng hóa để chi phí vận tải nhỏ nhất.
Đồng thời doanh nghiệp phải sử dụng trang web hoặc các phòng trưng bày trên mạng để tiếp cận với khách hàng thay thế một phần cho tiếp xúc trực tiếp hoặc ít nhất là trong giai đoạn thăm dò giới thiệu với khách hàng.
Uyên Hương