Điểm lại sự cố ngành hàng không Việt Nam năm 2014

Cục Hàng không Việt Nam cho biết: năm 2014, ngành hàng không đã xảy ra 311 sự cố với nhiều mức độ, tăng 129 vụ so với năm 2013. Số lượng sự cố tăng tập trung chủ yếu ở mức độ uy hiếp an toàn (mức D) với 60 vụ, tiếp theo là ở mức sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) với 8 vụ và sự cố nghiêm trọng (mức B) với 3 vụ. Còn lại là các vụ việc không liên quan trực tiếp đến an toàn (mức E) là 240 vụ.


Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân do hỏng hóc kỹ thuật năm 2014 lên tới 143 vụ (trong khi đó năm 2013 có 83 vụ), do hành khách là 27 vụ (năm 2013 là 3 vụ). Một trong những nguyên nhân khách quan gây nhiều sự cố là do sự gia tăng của số lượng tàu bay (tăng 10,8%), giờ bay (tăng 21%)và chuyến bay (tăng 12%) của các hãng hàng không so với năm 2013.

Sau đây là một số sự cố hàng không đã xảy ra trong năm 2014 đáng chú ý:

* Rơi ốp bảo vệ quạt làm mát phanh

Sự cố rơi tấm ốp bảo vệ quạt làm mát phanh do không siết ốc đủ lực xảy ra với tàu bay A321, mang dấu hiệu đăng ký quốc tịch tàu bay VN-A397, thực hiện chuyến bay Đà Lạt (Lâm Đồng) đi Tp. Hồ Chí Minh ngày 26/3/2014. Nguyên nhân gây ra sự cố do nhân viên kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng không tuân thủ quy trình bảo dưỡng.

Máy bay Vietnam Airlines tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.


* Mất liên lạc với kiếm soát viên không lưu

Sự cố xảy ra ngày 14/5/2014 đối với tàu bay VN-A338 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN1601 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuật. Theo báo cáo lái trưởng: sau khi hạ độ cao để tiếp cận hạ cánh xuống Buôn Ma Thuật, tổ bay đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu để yêu cầu cung cấp thông tin thời tiết nhưng không thấy phản hồi. Tổ bay đã phải liên lạc với ATC Hồ Chí Minh để thông báo tình hình và bay chờ ở Buôn Ma Thuật. Khoảng 10 phút sau tổ bay mới liên lạc được với kiểm soát viên không lưu Buôn Ma Thuật để hạ cánh an toàn.

* Vận chuyển khách đến nhầm sân bay

Sự cố tàu bay VN-A692 xảy ra ngày 19/06/2014 thực hiện chuyến bay VJ 8575 của hãng Hàng không Vietjet Air chặng bay Hà Nội-Cam Ranh (Khách Hòa) đúng theo lịch bay được phê duyệt, theo dự báo bay đã được Trung tâm điều hành bay quốc gia chấp thuận và hiệp đồng bay hàng không-quân sự, theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được Cơ sở thủ tục bay Nội Bài chấp thuận và triển khai theo quy định nhưng vận chuyển nhầm toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hoá của chuyến bay VJ8861 với hành trình Hà Nội-Đà Lạt. Nguyên nhân do tổ bay, tổ tiếp viên, nhân viên điều phái bay của Vietjet Air và cơ sở thủ tục bay thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài không thực hiện đúng quy trình khai thác bay; Trung tâm điều hành khai thác bay của VietJet không thực hiện đúng quy định về triển khai kế hoạch khai thác. Đây được coi là sự cố lần đầu tiên xảy ra với ngành hàng không Việt Nam .

* Xuất hiện nguy cơ va chạm

Sự cố cấp huấn lệnh bay sai tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6/2014. Kiểm soát viên không lưu không quan sát đường cất hạ cánh, cấp huấn lệnh bay cho tàu bay VN-A198 của Jetstar Pacific khi tàu bay VN-A356 của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường cất hạ cánh khiến hai máy bay có thể gặp nguy hiểm. Nguyên nhân là do Công ty Quản lý bay miền Trung đã vi phạm nghiêm trọng quy định về bố trí nhiệm vụ của kiểm soát viên không lưu: bố trí thiếu vị trí trong ca trực; bố trí nhân viên thực tập chưa có giấy phép, năng định thực hiện vị trí kiểm soát viên không lưu chính mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị nghiêm cấm về vấn đề này từ nhiều năm nay sau khi xảy ra sự cố tương tự năm 2009 tại Nội Bài.

Sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay xảy ra ngày 7/8/2014 đối với hai chuyến bay HVN1203/A321 của hãng Vietnam Airlines và VJC 3258/A320 của hãng Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định điều tra sự cố và kết luận nguyên nhân do tổ lái chuyến bay HVN1203 (của Vietnam Airlines) nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao.

Một vụ việc khác là sự cố xảy ra ngày 29/10/2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất, đã xảy ra nguy cơ va chạm giữa tàu bay VN-A354 chuyến bay VN1376 của hãng Vietnam Airlines và 1 trực thăng quân sự. Cục Hàng không Việt Nam cùng cơ quan quân sự đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân, đưa ra giải pháp tăng cường công tác phối hợp điều hành giữa hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự.

Các vật ngoại lai cũng có thể gây uy hiếp để an toàn hàng không điển hình là ngày 5/11/2014 tàu bay VN-A692 của Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ508/DAD-HAN (Đà Nẵng – Nội Bài) trong quá trình lăn ra đường cất hạ cánh tổ bay thông báo phát hiện thấy một con bò trên đường cất hạ cánh E6 ngang với E3. Tàu bay sau đó cất cánh an toàn. Sau vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Quân chủng Phòng không – Không quân chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đóng quân tại các cảng hàng không, sân bay xử lý triệt để việc nuôi thả chó, dê, trâu, bò... trong khu vực cảng hàng không, sân bay. Yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra công tác kiểm soát chim và động vật tại các cảng hàng không, sân bay .

* Sân bay tê liệt vì mất điện

Sự cố xảy ra ngày 20/11/2014, tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh ) đã bị mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay do hỏng bộ lưu điện (UPS) khoảng 30 phút. Sự cố này gây ra việc AACC Hồ Chí Minh mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay làm ảnh hưởng đến 92 chuyến bay trong khoảng thời gian xảy ra sự cố. Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Đoàn điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay.

* Sự cố kỹ thuật máy bay

Sự cố xảy ra ngày 6/5/2014 tại sân bay Melbourne, Australia trên chuyến bay VN780, chặng bay MEL-SGN (Melbourn – Sài Gòn), tàu bay VN-A371 của hãng Vietnam Airlines; trong quá trình chạy đà cất cánh, tổ bay nghe thấy tiếng nổ bên động cơ số 2. Tổ bay quyết định đình chỉ cất cánh và quay lại bãi đậu kiểm tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi động cơ. Cơ quan điều tra sự cố Australia (ATSB) đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Gần nhất vào tối 16/12/2014 vừa qua, máy bay Vietnam Airlines từ Tp. Hồ Chí Minh đi Vinh (Nghệ An) đã phải đổi hướng đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) do áp suất trong khoang giảm đột ngột, khiến máy bay đột ngột giảm độ cao, gây lo lắng cho nhiều hành khách trên máy bay. Nguyên nhân của vụ việc đang được tiến hành điều tra.


Quang Toàn(TTXVN)

Thông tin chính thức về sự cố máy bay Vietnam Airlines
Thông tin chính thức về sự cố máy bay Vietnam Airlines

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có thông tin chính thức về vụ sự cố kỹ thuật liên quan đến chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266 ngày 16/12, xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh đến Vinh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN