Đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư và khai thác tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương và kiến nghị thu phí trở lại.

Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề xuất Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. 

Chú thích ảnh
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014 - 2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).

Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành Công văn 102; trong đó, có ý kiến chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương .

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng đề án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích, đánh giá trên các mặt và kiến nghị tiếp tục thu phí sử dụng đường cao tốc qua các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần. Nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo thiết kế, vận tốc tối đa của đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là 120km/giờ, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/giờ. Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60 - 70km/giờ.

“Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết", văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản 6490 ngày 1/6/2020 về việc đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua, trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: Việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm việc thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương không khả thi ngay.

Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

“Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định”, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Dự án có tổng mức đầu tư 9.884 tỷ đồng).

Tại thời điểm thông xe, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.

Quang Toàn (TTXVN)
Khánh Hòa tăng tốc giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam
Khánh Hòa tăng tốc giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam

Nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu 3 địa phương có dự án đi qua đẩy nhanh các giải pháp để hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN