Đây là kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải trong báo cáo vừa gửi đến hội đồng về công tác đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ khi kiểm tra đánh giá toàn dự án, Tư vấn ACT (Pháp) chỉ ra 16 nội dung khuyến cáo cần phải khắc phục. Các nội dung này đã được các bên liên quan thực hiện, hoặc cam kết thực hiện.
Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá an toàn dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết gặp một số khó khăn, vướng mắc khiến việc này bị kéo dài. Chẳng hạn khi chấp thuận đề cương về đánh giá an toàn hệ thống không trao đổi và tham vấn ý kiến của tổng thầu EPC Trung Quốc về các tiêu chuẩn quy định của dự án, dẫn đến phản ứng và tổng thầu không thể cung cấp được các hồ sơ tài liệu liên quan theo yêu cầu của tư vấn.
“Thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt đã làm việc với lãnh đạo tổng thầu yêu cầu cung cấp hồ sơ an toàn cho đoàn tàu (điện kéo và phanh điện). Nhưng gần đây tổng thầu khẳng định không cấp thêm tài liệu an toàn đoàn tàu, với lý do Trung Quốc không có quy định đánh giá an toàn với đoàn tàu có người lái. Nhưng trong thư tổng thầu xác nhận chịu trách nhiệm về chất lượng đoàn tàu…”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Sau khi thống nhất các nội dung trên, hiện Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư), Tổng thầu EPC, tư vấn giám sát đã hoàn thành nghiệm thu công trình và đang kiểm đếm, chuyển giao hồ sơ phục vụ cho việc bàn giao cho Công ty Metro Hà Nội (đơn vị vận hành khai thác).
Song song đó, dự kiến hôm nay (28/4), Tư vấn ACT sẽ cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nếu được hội đồng ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu, dự án sẽ được bàn giao cho Tp. Hà Nội khai thác thương mại vào thời điểm 1/5/2021.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng).