Chính vì thế, tỉnh đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án trọng điểm trên địa bàn với kỳ vọng tăng cường kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây và Bắc - Nam, thu hút đầu tư hiệu quả, thúc đẩy giao thương với các tỉnh trong khu vực.
Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Vsip Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn được ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thành trong giai đoạn 2022 - 2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 19,4 km, bề rộng nền đường 12 m. Tổng vốn đầu tư hơn 1.163 tỷ đồng.
Gói thầu xây lắp số 1 có giá trị hơn 359 tỷ đồng, do liên doanh nhà thầu Công ty TNHH đầu tư xây dựng Dacinco - Công ty cổ phần thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng - Công ty TNHH tư vấn xây dựng điện Khánh Minh thực hiện. Gói thầu có tổng chiều dài 8 km, thực hiện từ cuối tháng 8/2023 đến đầu tháng 8/2025.
Hiện tại, nhà thầu Dacinco đã huy động nhiều nhân lực, phương tiện để thi công đào nền đường, bạt mái taluy, hạ bộ cầu, thi công một số cống hộp và công trình thoát nước nhỏ. Dù gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nhưng với nỗ lực vượt khó cộng với quyết tâm cao, tiến độ thi công cơ bản đạt yêu cầu đề ra.
Ông Trần Văn Đạo, Giám đốc điều hành dự án, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dasinco, cho hay đây là dự án trọng điểm của tỉnh nên nhà thầu cũng xác định tăng ca, tăng kíp trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Quá trình thi công đạt yêu cầu về tiến độ và được chủ đầu tư và các bên liên quan ghi nhận. Đây là sự động viên, khích lệ để nhà thầu có thể đáp ứng tất cả yêu cầu về tiến độ, mỹ thuật, kỹ thuật công trình trong thời gian tới.
Đến nay, đã bàn giao mặt bằng thi công đoạn tuyến đạt 7,2/8 km; đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho 64/148 hộ với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Giá trị xây lắp thực hiện đối với đoạn tuyến chính (dài 8 km) đạt 45,8/605,9 tỷ đồng, đạt 7,6%.
Ông Phạm Minh Quốc, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định - chủ đầu tư, thông tin: Ban đã yêu cầu các nhà thầu lên kế hoạch, tiến độ chi tiết, cụ thể và đưa ra những giải pháp hoàn chỉnh cho từng đoạn, tuyến nhất định đặc biệt là đoạn, tuyến liên quan đến phá đá, nổ mìn vì dễ bị sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng đến công trình. Cùng với đó, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực, thiết bị trên công trường, thực hiện thi công “3 ca, 4 kíp” nếu thời gian gấp rút.
Mới đây, sau khi kiểm tra thực địa tại dự án trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng chỉ đạo, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các đơn vị liên quan, các địa phương còn vướng giải phóng mặt bằng cần phải đẩy nhanh công tác này, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đã đề ra.
Ngoài Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Vsip Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn, Ban cũng đang đẩy nhanh các dự án trọng điểm khác như: dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát; xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai); 38,14 km còn lại của tuyến đường ven biển (đoạn Mỹ Thành - Lại Giang)…
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định là chủ đầu tư của 10 dự án hạ tầng giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng; trong đó, có 6 dự án trọng điểm giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 7.373 tỷ đồng.