Tổng cộng phần mặt bằng triển khai thi công được 12,54 km, đạt khoảng 88% chiều dài tuyến. Hiện tại, mặt bằng vẫn vướng khoảng 12% với chiều dài khoảng 1,7 km, chủ yếu rơi vào một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù.
Ngoài ra, phần mặt bằng đã bàn giao cũng có nhiều vị trí "xôi đỗ", không liên tục, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai di dời nên rất khó khăn khi triển khai thi công.
Để bảo đảm tiến độ toàn dự án, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng tập trung giải quyết và xử lý dứt điểm để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công. Về công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trước mắt, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị ưu tiên giải quyết dứt điểm ngay các tồn tại 2 vị trí là nút giao đầu tuyến và cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau.
Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cũng cho biết, hiện tại, giá nhiên liệu tăng cao làm cho giá cước vận chuyển nguyên vật liệu tăng cao làm ảnh hưởng tới chi phí xây dựng công trình.
Do đó, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với địa phương xây dựng chỉ số giá riêng cho dự án nhằm xác định giá nguyên vật liệu tại thời điểm thi công được cập nhật chính xác nhất.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án được khởi công cuối năm 2021. Thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3 km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80 km/h; bề rộng nền đường 12 mét (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên theo kế hoạch ngày 31/3/2022 là phải hoàn thành cả hai dự án thành phần 1 và thành phần 2 của dự án này. Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án thành phần 1 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư đã hoàn thành nhưng dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành và phải gia hạn lần 2 đến 31/5/2022.
Lý giải điều này, ông Phạm Ngọc Biên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho hay, do khó khăn về giải phóng mặt bằng khoảng 300m (km30+530+km30+886, Quốc lộ 25). Nhưng đến thời điểm này việc vướng mắc mặt bằng đã được giải quyết. Nhà thầu đang tăng cường máy móc, thiết bị để hoàn thành dự án theo tiến độ cam kết với Bộ Giao thông vận tải
Đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, dự án thành phần 2 do đơn vị làm chủ đầu tư có 3 gói thầu xây lắp. Đến nay, hai gói thầu xây lắp đã hoàn thành (XL2.7; XL2.8). Còn lại, một gói thầu (2.16) bổ sung dài 9,4km (từ km 28+00 - km 37+436, Quốc lộ 25) mới được giao từ tháng 3/2021 nên quỹ thời gian chỉ có 6 tháng để vừa làm các thủ tục giải phóng mặt bằng và chọn nhà thầu. Do đó, gói thầu này phải gia hạn lần 2 là 31/5/2022 mới hoàn thành.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần 2 thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 25 dài 16,7 km đi qua các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa tỉnh Phú Yên.
Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tại Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.
Thông tin về tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đến Kon Tum, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án gồm hai dự án thành phần được thực hiện từ năm 2020. Trong đó, dự án thành phần 1 dài hơn 10km đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành vào tháng 8/2021.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 31,3 km gồm 3 gói thầu xây lắp do Sở Giao thông vận tải Kon Tum làm chủ đầu tư. Tiến độ yêu cầu hoàn thành tháng 12/2021. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đã phải chấp thuận gia hạn lần 2 đến tháng 5/2022.
Tính đến nay, 1/3 gói thầu đã hoàn thành, 2 gói thầu đang thi công, sản lượng đến hết tháng 3/2022 đạt 80%, chậm 4%. Nguyên nhân chủ yếu do tháng 3/2022 mưa nhiều, không thi công được bê tông nhựa.
Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, trong bối cảnh thời gian thi công không còn nhiều, cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải Kon Tum thường xuyên kiểm tra hiện trường, theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công chi tiết hàng ngày, hàng tuần.
Các nhà thầu phải kịp thời có giải pháp điều chỉnh, bổ sung để bù lại phần tiến độ, hạng mục đã bị chậm. Sở Giao thông vận tải Kon Tum kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan nếu tiếp tục để xảy ra chậm trễ và xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định.