Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án kết nối Quảng Nam với Tây Nguyên

Quốc lộ 14E dài hơn 70 km, được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư gần 1.850 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng, kết nối tỉnh Quảng Nam với khu vực Tây Nguyên và một số nước Đông Nam Á.

Đầu tháng 3 vừa qua, dự án chính thức được khỏi công, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đang được địa phương tích cực triển khai để đảm bảo công địa cho các nhà thầu thi công.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 - Cục Đường bộ Việt Nam (đại diện chủ đầu tư), dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đi qua 3 huyện của tỉnh Quảng Nam gồm Phước Sơn, Thăng Bình, Hiệp Đức, có chiều dài khoảng 74 km. Hiện toàn tuyến đã bàn giao cho nhà thầu khoảng 27km. Dự kiến đến 30/7/2023, số km bàn giao lũy kế là hơn 42km.

Ông Quế Hải Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 cho hay, quá trình làm việc với các huyện Phước Sơn, Thăng Bình, Hiệp Đức về giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn, vướng mắc như việc trích đo và thu thập hồ sơ địa chính trên địa bàn huyện chậm do tư vấn trích đo bố trí nhân sự mỏng. Mặt khác việc thu thập hồ sơ địa chính gặp khó khăn do một số hộ dân không ở nhà đi công tác xa, đất ở một số nơi chủ ở một nơi…

Cùng với đó, việc lên phương án bồi thường, di dời các công trình công cộng (điện, nước) chưa kịp thời có thể dẫn đến mặt bằng đã được bàn giao nhưng nhà thầu không thể thi công do vướng công trình công cộng.

Ngoài ra, theo ông Quế Hải Trung, còn một số khó khăn khác như chưa có quy định cụ thể về đơn vị quản lý vật liệu thải sau khi công trình hoàn thành. Đặc biệt, nguồn vật liệu tại khu vực rất khan hiếm nhất là đất đắp và cát có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Với những khó khăn trên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 kiến nghị các địa phương tăng tốc phê duyệt hồ sơ trích đo địa chính, qua đó đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng. Về nguồn vật liệu, đề nghị địa phương cho phép nhà thầu tận thu cát, đá của Thủy điện Đakmi để cấp cho dự án. Đồng thời, địa phương có ý kiến với các đơn vị liên quan để sớm cho phép khai thác lại mỏ đất Châu Châu Mỹ (huyện Thanh Bình) để nhà thầu có nguồn vật liệu đất đắp thi công đảm bảo tiến độ dự án.

Được biết, để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã ban hành công văn đề nghị UBND các địa phương phối hợp, thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công tổ chức triển khai thi công hoàn thành dự án Quộc lộ 14E đảm bảo tiến độ.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn tập trung chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và các phòng, đơn vị, địa phương liên quan tích cực phối hợp, triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 4 tổ chức triển khai thi công. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị chủ động làm việc, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định…

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E gồm 3 gói thầu xây lắp; trong đó, gói thầu XL01 có giá trị 433,652 tỷ đồng, thời gian thực hiện 658 ngày; gói thầu XL02 có giá trị 507,55 tỷ đồng, thời gian thực hiện 658 ngày; gói thầu XL03 có giá trị 450,542 tỷ đồng, thời gian thực hiện 650 ngày.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đồng bằng cấp 4, vận tốc tối đa 60 km/h, chiều rộng 9 m, gia cố mỗi bên một mét. Riêng đoạn qua nút giao đường sắt Bắc - Nam đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc 80 km/h, rộng 12 m.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh Nam Trung Bộ và phía Bắc; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam và khu vực.

Quang Toàn (TTXVN)
Khánh thành 2 cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết giảm tải cho Quốc lộ 1
Khánh thành 2 cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết giảm tải cho Quốc lộ 1

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến ngày 18/6 khánh thành thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 là Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiếp sau các dự án Mai Sơn - Quốc lộ (QL)45 và Phan Thiết - Dầu Giây, góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp tại các địa phương và giảm tải cho QL1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN