Dự án cải tạo, nâng cấp với quy mô đầu tư đường ô tô cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h; đoạn giao cắt đường sắt Bắc Nam khoảng Km15+270-Km16+054, đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005 “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế”. Đoạn qua khu vực khó khăn, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Phần cầu thiết kế theo các tiêu chuẩn TCVN 11823-1:2017 đến TCVN 11823- 14:2017 “Thiết kế cầu đường bộ”. Tải trọng thiết kế HL93; mặt cắt ngang: bề rộng nền đường 9m, trong đó, mặt đường xe chạy 7m, bề rộng lề gia cố 1m và bề rộng lề đất 1m.
Riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc Nam khoảng Km15+270-Km16+054, bề rộng nền đường 12m, trong đó, mặt đường xe chạy 7m, bề rộng lề gia cố 4 m và bề rộng lề đất 1m. Khổ cầu bằng khổ nền đường.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021-2025.
Phát biểu tại lễ triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến Quốc lộ 14E là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối từ cửa khẩu Nam Giang về Cảng Kỳ Hà và khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất. Sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam, tỉnh Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung; thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nước bạn Lào.
Với tầm quan trọng như vậy, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.
Mặt khác, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm; hoàn thành Dự án đúng thời hạn hợp đồng đã ký.
Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai dự án…
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 cung cấp, đến nay đã hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng đoạn Km44+744,05- Km44+968,96 dài khoảng 225m để động thổ và triển khai thi công gói thầu số XD 02. Bên cạnh đó, các huyện huyện Thăng Bình, huyện Phước Sơn cũng đang khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công ngay trong tháng 3/2023 và các tháng tiếp theo.
Mục đích của dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến Quốc lộ 14E theo quy hoạch, rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía Bắc.
Việc này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực.