Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công an kiến nghị đầu tư thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Chú thích ảnh
Đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100 km, không có làn dừng khẩn cấp liên tục, đường hẹp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm.

Theo đó, tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đầu tư làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài hơn 100 km. Hiện, tuyến cao tốc này chưa có làn dừng liên tục, chỉ bố trí các điểm dừng khẩn cấp cách nhau khoảng 5 km. Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá hệ thống an toàn giao thông và những tồn tại, hạn chế, bất cập về hạ tầng giao thông trên toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra tốc độ xe lưu thông trên tuyến cao tốc, đặc biệt là vào ban đêm đối với xe khách giường nằm; xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ trái quy định; đồng thời đầu tư bổ sung hệ thống camera giám sát toàn tuyến để giám sát các phương tiện lưu thông trên tuyến và kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp, sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc.

Theo Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Xây dựng), đơn vị đang triển khai các hạng mục gồm hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và công trình kiểm soát tải trọng trong phạm vi Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận ven biển tỉnh Lâm Đồng.

Dự kiến toàn bộ hạng mục giám sát và kiểm soát tải trọng nhằm hạn chế tai nạn giao thông sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2025, đưa vào vận hành chính thức vào tháng 12/2025. Trên tuyến cao tốc, trung bình mỗi 2 km sẽ được lắp đặt một camera giám sát, riêng hệ thống kiểm soát tải trọng xe được bố trí tại các vị trí đường dẫn vào cao tốc nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100 km được thông xe vào tháng 5/2023 với tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, tuyến cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, 2 trạm dừng nghỉ (tại Km 205+092 và Km 144+560) đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Nhiều phương tiện lưu thông phải dừng trên cao tốc để hành khách leo qua hàng rào sắt đi vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, trên toàn tuyến không có làn dừng khẩn cấp liên tiếp, khoảng 4-5 km mới bố trí 1 điểm dừng khẩn cấp cho các xe có sự cố. Theo đánh giá của các tài xế tham gia giao thông, đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là vào ban đêm, bởi đường hẹp, tối; có đoạn đèn pha xe bên làn ngược chiều làm lóa mắt. Ở những điểm dừng khẩn cấp trên đường, do làn đường hẹp nên chỉ xe dưới 9 chỗ mới có thể đỗ gọn. Xe tải cỡ lớn, xe khách… nếu đỗ tại làn này, thậm chí còn nhô một phần thân xe ra làn đường đang lưu thông, tăng nguy cơ va chạm.

Chú thích ảnh
Người dân thả gia súc trong hành lang an toàn đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, gây nhiều rủi ro và mất an toàn giao thông.

Hiện nay, trên tuyến đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn còn tình trạng người dân mở hàng rào và chăn thả gia súc trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Điều này đã gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Các đơn vị chức năng đã nhiều lần phát hiện và đuổi gia súc ra khỏi phạm vi hành lang an toàn đường bộ, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn và chưa được xử lý triệt để.

Tin, ảnh: Nguyễn Thanh (TTXVN)
Những bất cập trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Những bất cập trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) với chiều dài 101 km bộc lộ bất cập khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN