Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, khi thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công tập trung nhân, vật lực đẩy nhanh tốc độ thi công ở tất cả các gói thầu. Đối với các điểm chưa thi công, Ban Quản lý dự án 2 yêu cầu các nhà thầu không đào, bóc mà giữ nguyên hiện trạng mặt đường để người dân, phương tiện lưu thông thuận tiện.
Ông Lê Tuấn Mạnh, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên cho biết, dự báo lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ tăng khoảng 20% so với Tết năm ngoái và tăng khoảng 40% so với ngày thường. Do đó, công tác an toàn giao thông cần được quan tâm để nhân dân lưu thông an toàn, thuận lợi. Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu, các vị trí nâng, hạ nền đường phải hoàn thành trước ngày 15/1. Đến nay, những vị trí đào đắp, đào sâu, đắp cao đã hoàn thiện bằng cao độ mặt đường và từ giờ đến Tết chủ yếu tập trung thảm mặt đường để tăng cường khả năng lưu thông của phương tiện.
Ở hầu hết các gói thầu, các đơn vị thi công cũng đang tăng cường phương tiện tiến hành thảm nhựa mặt đường, thảm bù vênh, tạo mặt đường nhựa bằng phẳng. Theo ông Vũ Văn Sang, Giám đốc Ban quản lý dự án gói thầu XL-04A (liên danh nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hợp Tiến & Công ty Cổ phần Vina Delta), để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán, đơn vị đang tập trung đắp trả đất, hoàn trả mặt bằng, đảm bảo công trường không có hố đào. Từ nay đến Tết Nguyên đán, đơn vị thảm mặt đường cũ để tạo độ êm. Những vị trí chưa kịp thảm bê tông nhựa bù vênh, đơn vị sẽ sửa chữa tất cả các ổ gà và các điểm mất an toàn giao thông.
Đối với các điểm cầu, cống trên toàn tuyến, các đơn vị thi công cũng đang khẩn trương hoàn thiện để hợp long các nhịp cầu, đảm bảo cho phương tiện qua lại thuận lợi và bố trí người túc trực 24/24 giờ tại các vị trí này để phân luồng, điều tiết giao thông giờ cao điểm. Đặc biệt, với các vị trí cầu, cống đang thi công, Ban Quản lý Dự án cũng đã yêu cầu các đơn vị phải rào chắn kỹ, đảm bảo an toàn.
Quốc lộ 19 nối Gia Lai và Bình Định giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đây được xem là “huyết mạch” quan trọng, kết nối thông thương, phát triển kinh tế giữa Gia Lai - Bình Định chạy thẳng lên tuyến biên giới giáp với Campuchia. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước. Dự án thi công từ cuối tháng 8/2021 và sẽ hoàn thành trong năm 2023.