Cuộc đua tiếp thị giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ 

Theo các chuyên gia tiếp thị, việc Temu và Shein chi tiêu mạnh vào tiếp thị trực tuyến đang khiến chi phí tiếp cận khách hàng vào ngày Black Friday của các nhà bán lẻ và thương hiệu khác trở nên đắt đỏ hơn. Hiện hai nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc này tham gia cuộc cạnh tranh gay gắt các từ khóa tìm kiếm mà đối thủ sử dụng.

Tìm kiếm các từ khóa trên công cụ tìm kiếm là bước khởi đầu quan trọng đối với những người mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday. Các nhà bán lẻ đang cạnh tranh để các sản phẩm của họ xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trực tuyến bằng cách đấu thầu các từ khóa. Khi nhu cầu về một từ khóa tăng lên, công cụ tìm kiếm sẽ tính phí mỗi lần nhấp vào quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, đây là một chỉ số gọi là "chi phí mỗi nhấp chuột".

Theo dữ liệu về quảng cáo tìm kiếm trên Google do nền tảng tiếp thị trực tuyến Semrush thu thập, tại Mỹ, Temu đã đấu thầu các từ khóa như "Walmart Black Friday deals", "Kohls Black Friday" và "Bed Bath Beyond". Trong khi đó, Shein đã đấu thầu các từ khóa như "Walmart clothes", "Zara jeans", "Mango dresses" và "Nordstrom Rack shoes". Chi phí mỗi nhấp chuột cho từ khóa "Walmart clothes" đã tăng gấp 16 lần trong giai đoạn từ từ tháng 8/2022 - 8/2024.

Các từ khóa chung như "cheap clothes online" (quần áo giá rẻ trực tuyến) và "shopping" (mua sắm) cũng trở nên đắt đỏ hơn.

Ông Erik Lautier, chuyên gia thương mại điện tử tại công ty tư vấn AlixPartners cho rằng tình hình hiện tại rất khó khăn. Ông giải thích rằng, khi chi phí mỗi nhấp chuột tăng lên, lợi nhuận từ đầu tư tiếp thị sẽ giảm xuống. Trong một số trường hợp, điều này có thể khiến chiến dịch tiếp thị trở nên không có lãi, và điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà bán lẻ phụ thuộc vào quảng cáo tìm kiếm trả phí để thúc đẩy doanh thu.

Ông Lautier cho biết thêm quảng cáo tìm kiếm trả phí có thể đóng góp từ 15 - 30% hoặc hơn vào doanh thu trực tuyến của các nhà bán lẻ, và chiếm tới một nửa ngân sách tiếp thị.

Theo bà Olga Andrienko, Phó Giám đốc tiếp thị thương hiệu tại Semrush, việc các thương hiệu đấu thầu từ khóa của các thương hiệu khác không phải là điều hiếm, nhưng Shein và Temu nổi bật vì họ đấu thầu một phạm vi từ khóa rộng hơn nhiều so với mức trung bình.

Bà Andrienko cho biết, hiện nay đang có một sự thay đổi cơ bản trong động thái tiếp thị tìm kiếm, và các thương hiệu thời trang nhanh hiện nay đang đấu thầu vượt qua các nhà bán lẻ truyền thống, với chiến lược mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Trả lời phỏng vấn Reuters, đại diện Temu cho biết nền tảng này cam kết thúc đẩy cạnh tranh công bằng và thực hành quảng cáo có trách nhiệm. Đại diện Temu cho biết thêm trong một số trường hợp hiếm hoi, tên thương hiệu có thể vô tình được đưa vào các chiến dịch quảng cáo của họ do quá trình tự động chèn từ khóa trên các nền tảng quảng cáo như Google. Tuy nhiên, Temu sẽ hành động nhanh chóng để khắc phục những trường hợp này.

Theo bà Erin Brookes, trưởng bộ phận bán lẻ và tiêu dùng tại Alvarez & Marsal, sự gia tăng chi phí tiếp thị đang khiến một số doanh nghiệp chuyển hướng chi tiêu tiếp thị ra khỏi quảng cáo tìm kiếm trả phí, chuyển sang các kênh khác như Facebook, TikTok, người có ảnh hưởng và quảng cáo truyền thống. Bà Brookes cho biết nhiều thương hiệu bắt đầu suy nghĩ rằng hoạt động quảng cáo có thể mang lại cho họ những khách hàng mà họ không muốn - đó là những khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả, không phải những khách hàng mang lại lợi nhuận cao và quay lại mua hàng. Vì vậy, họ muốn đầu tư vào việc thu hút khách hàng mục tiêu, mang lại giá trị lâu dài cho thương hiệu.

Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Asos của Anh tháng này đã công bố một chương trình khách hàng thân thiết mới, trong nỗ lực tiếp cận khách hàng "theo cách thức hấp dẫn và cảm xúc hơn", thông qua các quảng cáo tại rạp chiếu phim và người có ảnh hưởng.

Trà My/TTXVN (Theo Reuters)
Temu vấp rào cản ở Đông Nam Á dù giá rẻ không tưởng
Temu vấp rào cản ở Đông Nam Á dù giá rẻ không tưởng

Với chiêu khuyến mãi giảm sâu và đầu tư vào quảng bá, ứng dụng mua sắm hàng giá rẻ Temu đã “làm mưa làm gió” tại một số thị trường. Tuy nhiên, điều tương tự đã không đến với Temu ở Đông Nam Á.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN